เมื่อวันที่ 24 พ.ค. พ.ต.อ.ไพโรจน์ เพ็ชรพลอย ผกก.สภ.บางพลี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สภ.บางพลี นำหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ไปตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งในตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากที่ฝ่ายสืบสวนสืบทราบว่ามีกลุ่มเยาวชนต้องสงสัยที่ไปลงมือก่อเหตุใช้อาวุธมีดขี่รถจักรยานยนต์ประกบวัยรุ่นชาวกัมพูชา ก่อนจะปล้นเอาเสื้อคล้ายเด็กช่างและหัวเข็มขัดจากผู้เสียหายไป ซึ่งผู้เสียหายคือ เยาวชนชาวกัมพูชา อายุ 15 และ 17 ปี

หลังก่อเหตุเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี เหตุเกิดช่วงเช้าของวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา ฝ่ายสืบสวนจึงแกะรอยและสืบสวนจนกระทั่งทราบตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุรายนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรปราการ เข้าค้นบ้านพักเป้าหมายกระทั่งพบตัวเยาวชนอายุ 16 และ 17 ปี อยู่ในห้องพัก ซึ่งจากการตรวจค้นก็พบของกลางคือ เสื้อนักเรียนช่าง 2 ตัว หัวเข็มขัดตรงตามที่ผู้เสียหายแจ้งความไว้ นอกจากนั้นยังค้นพบอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ดัดแปลง อีก 2 กระบอก ตำรวจจึงเชิญตัวและสอบขยายผลจนตามไปรวบตัวเพื่อนร่วมแก๊งได้อีกสองคน คือเยาวชนอายุ 17 ปี และ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี ซึ่งถูกซัดทอดว่าร่วมกันก่อเหตุในวันดังกล่าว

สำหรับพฤติกรรมของกลุ่มเยาวชนเด็กช่างกลุ่มนี้ ช่วงเช้าวันเกิดเหตุ ขณะพากันขับขี่รถมาตามทางบนถนนในซอยแสนสุข ในตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี แล้วไปเจอกับ 2 เยาวชนกัมพูชา ซึ่งเป็นผู้เสียหาย จึงใช้รถจักรยานยนต์ปาดหน้าประกบเรียกให้จอดก่อนจะใช้มีดดาบที่พกติดตัวมานั้นชักขึ้นมาข่มขู่เพื่อชิงทรัพย์เอาเสื้อนักเรียนและเข็มขัดของผู้เสียหายไป ก่อนจะพากันแยกย้ายหลบหนี จากนั้นฝ่ายสืบสวนยังไปพบว่าหนึ่งในผู้ก่อเหตุยังนำทรัพย์สินที่ปล้นมาได้นั้นถ่ายรูปโชว์โพสต์ลงในเฟซบุ๊ก เพื่อประกาศว่าตนเองเก่งปล้นเสื้อและเข็มขัดมาได้ จึงให้รวบรวมพยานหลักฐานและเสนอขอหมายค้นเข้าตรวจสอบกระทั่งพบตัว

ซึ่งผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าร่วมกันก่อเหตุจริง ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ร่วมกันชิงทรัพย์โดยมีอาวุธและยานพาหนะเพื่อสะดวกต่อการก่อเหตุและหลบหนี ร่วมกันมีอาวุธปืนผิดกฎหมายเอาไว้ในความครอบครอง โดยจะนัดสอบปากคำต่อหน้าสหวิชาชีพอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.