เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนคุณหมอออกมาเตือนกันทุกปี สำหรับ คนชอบกิน “กระท้อน” ผลไม้ที่มีความนุ่มฟูติดเม็ด จนทำเอาหลายๆ คนต่างติดอกติดใจต้องนำมากินกันมิใช่น้อย แต่ก็ยังมีผู้เผลอกลืน หรือตั้งใจกลืนลงไป ทำให้ต้องไปผ่าตัดที่โรงพยาบาล

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ค. แฟนเพจ@Drama-addict และ ผู้สื่อข่าว “น้อง-ธัญญารัตน์ ถาม่อย” ได้ออกมาเผยโพสต์จากคุณหมอรายหนึ่ง ที่ได้ระบุว่า “หน้ากระท้อน เริ่มได้! เคสนี้ไส้แตกยังกับโดนกระสุนลูกปราย เชื่อแล้วว่าเป็นfcกระท้อนตัวจริง! รูแตกเยอะกว่าไส้ ก็หัวใจsurgeonแล้วแหละ #รณรงค์ให้คนไทยลิกกินเม็ดกระท้อน” โดยคุณหมอยังได้เผยภาพของ “เม็ดกระท้อน” ที่ผ่าตัดออกมาจากไส้ของคนไข้ ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 30 เม็ด

นอกจากนี้ ทางด้าน@Drama-addict ยังเผยเพิ่มอีกด้วยว่า จากโพสต์ที่คุณหมอออกมาเตือนว่า เจอคนไข้ไส้ทะลุ เพราะกินเมล็ดกระท้อน เผื่อคนไม่เห็นภาพว่าทำไมเมล็ดกระท้อนถึงทำให้ไส้ทะลุได้ “เม็ดกระท้อน ที่คนกินเข้าไปทั้งเม็ด มันคือไxขาวๆ ฟูๆแบบในภาพแรก ซึ่งมันก็ดู นุ่มฟู น่าอมน่าดูด คนสมัยก่อนเขาชอบกินไปทั้งอันเลย นุ่มฟูๆ บางคนก็เอาไปดูดๆ ไxเนื้อขาวๆนุ่มๆ รอบๆ เม็ดมันแล้วเผลอกลืนลงไปทั้งเม็ดเลยก็มี”

ปัญหาคือ ตัวเม็ดกระท้อนข้างใน แข็งมาก พอกินลงไป ร่างกายเราย่อยไxขาวๆ นุ่มๆ ฟูๆ หมด ตัวเมล็ดที่เป็นเงี่ยงแหลมก็จะโผล่ออกมา “ซึ่งตัวนี้สามารถตำลำไส้ จนอักเสบ หรือทะลุได้ พอลำไส้ทะลุ ขี้ในนั้นก็จะกระจายไปทั่วช่องท้องแล้วก็ติดเชื้อในกระแสเลือดตายถ้ารักษาไม่ทัน” ปีนึงมีคนเฒ่าคนแก่ หรือวัยหนุ่มสาว ไส้แตกหรือเสียชีวิตเพราะเหตุนี้ปีนึงหลายคนมาก ดังนั้น อย่ากินเม็ดกระท้อนนะครับ กินแค่เนื้อก็พอ
ป.ล. โพสต์ก่อนมีคนมาเล่าว่า เคยกินเข้าไปแล้วมันครูดตูด ตอนขี้ออกมานี่เลือดพุ่งเลยเพราะตูดเป็นแผล บรึ๋ย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Drama-addict,@น้อง-ธัญญารัตน์ ถาม่อย