เมื่อวันที่ 26 พ.ค. พ.ต.ท.โจ เสาร์ประโคน สารวัตร สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. จับกุมนายเป้ (นามสมมุติ) อายุ 44 ปี ชาวกาญจนบุรี บริเวณทางหลวงหมายเลข 3081 กม.4-5 หมู่ 6 ต.ตะคร้ำเอน อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี หลังขับขี่รถ จยย. ย้อนศร เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และหมายจับผ่านระบบ CRIMES ONLINE ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรากฏว่านายเป้ มีหมายจับของศาล จ.นครศรีธรรมราช กระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

จากการสอบถามนายเป้ ให้การอ้างว่า ก่อนหน้านี้มีนายอาร์ท ไม่ทราบชื่อ-สกุล จริง มาชักชวนให้ตนถ่ายรูปบัตรประชาชนทั้งด้านหน้า-ด้านหลัง เพื่อจะนำไปเปิดบัญชีธนาคารส่งให้นายอาร์ท ให้ค่าตอบแทนเป็นเงินจำนวน 200-300 บาท เมื่อตนส่งข้อมูลส่วนบุคคลให้แล้ว นายอาร์ท ได้ให้ตนไปยืนยันตัวตนที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ในปั้มน้ำมัน พื้นที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี หลังจากที่ยืนยันตัวตนแล้ว นายอาร์ท ก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาหาตนอีกเลย

พ.ต.ท.โจ ฝากเตือนไปยังผู้ที่ให้การรับจ้างเปิดบัญชีหรือยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร บัตร ATM หรือ E-wallet เพื่อใช้ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.