ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 6 ต.ค. กรณีดราม่า “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล หนึ่งในสมาชิกของวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปชื่อก้องโลกแดนกิมจิ BLACKPINK ที่เพิ่งออกงานโซโล่เดี่ยว LALISA จนเป็นกระแสโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อไม่นานมานี้ ได้ถูกต้นสังกัด YG Entertainment ห้ามเข้าร่วมงานปารีส แฟชั่น วีค กับแบรนด์ดัง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด แถมยังมีการลบเพลย์ลิสท์เพลง ลิซ่า ออกไปจากค่าย YG บนแอพฟังเพลงสตรีมมิ่งชื่อดัง Spotify ทำเอาแฟนคลับเดือดรวมตัวกันออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้สาวไทยรายนี้จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์โลก #YGLetLisaDoHerWork ซึ่งส่งผลให้หุ้นของ YG ร่วงระนาว

                ดราม่าครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะสมาชิกคนอื่น ๆ ของ BLACKPINK ไม่ว่าจะเป็น จีซู, โรเซ่ และ เจนนี่ ล้วนได้เข้าร่วมกิจกรรมงานปารีส แฟชั่น วีค กับแบรนด์ดังที่ตัวเองเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์และเฮ้าส์แอมบาสเดอร์ทั้งหมด ยกเว้น ลิซ่า ที่ถูกสั่งงดกิจกรรมไปร่วมงานของ CELINE ที่เธอเป็นมิวซ์ และ BVLGARI ที่เธอเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ทั้ง ๆ ที่ ลิซ่า เดินทางไปถึงกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสแล้ว แต่ไม่ได้เข้าร่วมงานอีเวนต์ใด ๆ เลย โดยเธอไม่ได้ออกจากสนามบินที่ปารีสด้วยซ้ำ เนื่องจากมีการต่อเครื่องไปเมืองนีซ เพื่อพบกับคุณแม่จิตทิพย์ หลังไม่ได้เจอกันมานาน

                ด้าน ฌอง-คริสตอฟ บาแบง ซีอีโอของ BVLGARI ได้โพสต์อินสตาแกรมอธิบายถึงเหตุผลที่ ลิซ่า ไม่ได้ร่วมงานอีเวนต์ในปารีส แฟชั่น วีค เพราะ YG ไม่อนุญาตให้เข้าร่วม โดยอ้างว่าเป็นเพราะสถานการณ์โควิด ทำให้ ลิซ่า พลาดโอกาสได้ร่วมงานแฟชั่นระดับโลก และอดทำกิจกรรมร่วมกับคนดังอย่าง เซนดายา นางเอกหนังสไปเดอร์, วิคตอเรีย เซเร็ตติ นางแบบชื่อดังชาวอิตาเลี่ยน และ ลิลี อัลดริดจ์ นางแบบชื่อดังชาวอเมริกัน ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ร่วมกัน อย่างไรก็ดี บาแบง เชื่อมั่นว่าในอนาคต ลิซ่า จะได้ร่วมงานใหญ่ของแบรนด์พร้อมกับสาวสวยคนอื่น ๆ แน่นอน

                หลังพลาดปรากฎตัวในงานระดับโลก เหล่าแฟนคลับของสาวลิซ่า ยังสังเกตพบอีกว่าเพลย์ลิสท์เพลงของ ลิซ่า ถูกลบออกจาก Spotify ของค่ายด้วย แต่ของอีก 3 สาวยังอยู่ ทำเอาแฟนคลับสาวลิซ่าหัวร้อนสุด ๆ นัดรวมตัวกับปั่นแฮชแท็ก #YGLetLisaDoHerWork เรียกร้องความเป็นธรรมให้ศิลปินที่ตัวเองรักว่าต้องได้ร่วมงานระดับโลกเหมือนอีก 3 สมาชิก BLACKPINK จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์โลก

                โดยก่อนหน้านี้กลุ่มแฟนคลับของ ลิซ่า ก็ไม่พอใจ YG อยู่แล้ว เนื่องจากรู้สึกว่าทางค่ายโปรโมทงานโซโล่เดี่ยวของเธอน้อยเกินไป ทั้ง ๆ ที่กระแสกำลังมาแรง แต่มีงานเดินสายโปรโมทตามรายการเพลงต่าง ๆ ในประเทศเกาหลีใต้น้อยมาก อย่างไรก็ดี ตอนแรกแฟน ๆ คิดว่า เพราะ ลิซ่า ต้องเตรียมตัวสำหรับงานปารีส แฟชั่น วีค จึงยังใจเย็นกันอยู่ แต่พอสาวไทยไม่ได้ร่วมงานที่ปารีส ก็ทำเอาแฟนคลับฉุนขาดไปเรียกร้องด้วยการแท็กหา ฮวางโบคยอง ซีอีโอของ YG ทางโซเชียลมีเดีย หวังให้ออกมาเคลียร์ดราม่าต่าง ๆ แต่ถูกลบแท็กทิ้งหมดเกลี้ยง นอกจากนี้ แฟนคลับยังพยายามเรียกร้องให้อดีตซีอีโออย่าง ยางฮยอนซอก กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมอีกครั้ง เพราะเขาดูแล BLACKPINK ทั้ง 4 คนได้อย่างเท่าเทียม

                จากดราม่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นของ ลิซ่า ส่งผลให้หุ้นของค่าย YG Entertainment เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา ตกฮวบ โดยเปิดมาที่ 65,000 วอนเกาหลีใต้ (KRW) และตกลงต่ำสุดที่ 63,300 วอน ก่อนจะขึ้น ๆ ลง ๆ ซึ่งโดยรวมแล้ว หุ้นในวันนั้นตกลงถึง 0.15% เลยทีเดียว ก่อนหน้านี้ในวันที่ปล่อยเพลงโซโล่ LALISA ของ ลิซ่า หุ้นของ YG จาก 55,900 วอน เคยเพิ่มขึ้นกว่า 2,900 วอน ทำให้มีการคาดการณ์ว่า ลิซ่า มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นของ YG อย่างมาก งานนี้ต้องรอดูกันว่า ทางค่าย YG จะมีการเคลื่อนไหวหรือมีแถลงการณ์ใด ๆ ออกมาหรือไม่.

ขอบคุณภาพจาก ig – lalalalisa_m