ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ หนองบัวลำภู นายเวียงชัย แก้วพินิจ รอง ผวจ.หนองบัวลำภู เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพผลิตภัณฑ์ชุมชน วิถี วิธี หนองบัวลำภู โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู นำผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัด กว่า 100 คน ทำความเข้าใจในทิศทางการพัฒนาและส่งเสริมการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน ในปีงบประมาณ 2565 ภายใต้กิจกรรม วิถี วิธี หนองบัวลำภู มุ่งเป้าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากจากชุมชนสู่ระดับประเทศ ผ่านกระบวนการคิดและพัฒนารูปแบบใหม่ๆ มีนายพงษ์ศักดิ์ คณะมะ พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม

นายพงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP ทุกกลุ่มในจังหวัด ได้รับการพัฒนาศักยภาพ ยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่ม และมีความสามารถในการแข่งขันทางการตลาดได้ รวมถึงเป็นการสร้างความมั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์แก่กลุ่มลูกค้าด้วย โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการจัดเก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์และศักยภาพของผู้ประกอบการ เพื่อวิเคราะห์ออกแบบและจัดทำแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ของแต่ละราย ไปจนถึงการติดตามสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมการตลาดออนไลน์และกิจกรรมทดสอบการตลาด จนสามารถพัฒนาจนเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด 5 ผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดรับกับเป้าหมาย ยุทธศาตร์การพัฒนา สู่หนองบัวลำภู เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว

ที่ผ่านมา จ.หนองบัวลำภู ได้ขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มาอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องของคุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบหรือบรรจุภัณฑ์ที่ยังขาดความโดดเด่น และยังไม่ตรงกับความต้องการของตลาดมากนัก ดังนั้นการพัฒนาและส่งเสริมในครั้งนี้จะเป็นการพัฒนา เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ จ.หนองบัวลำภู นำไปสู่เป้าหมายของการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้มั่นคง ชุมชนสามารถพึ่งตนเองได้ ทั้งนี้ผู้ที่สนใจในรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเข้าไปติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Page สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดหนองบัวลำภู