วันนี้ (9 ต.ค.) นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย นำข้าวสารอาหารแห้ง ไปมอบให้กับชุมชนประมง หมู่ 2 ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ภายหลังเกิดคลัสเตอร์ภายในชุมชนดังกล่าว และได้คัดกรองแยกผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ออกไปรักษาแล้ว 16 ราย ทั้งนี้ต้นการเกิดคลัสเตอร์ มาจากหญิงสาวในหมู่บ้าน ไปทำงานเป็นพนักงานร้านสะดวกซื้อต่างจังหวัดซึ่งมีพื้นที่ติดกัน แล้วนำเชื้อมาแพร่ในครอบครัวรวม 7 คน มีเด็กอายุ 9 ขวบ รวมอยู่ด้วย ก่อนเชื้อจะขยายไปติดชาวบ้านในชุมชนอีก 9 คน ส่วนชาวบ้านที่เหลือ เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจหาเชื้อแบบ ATK พร้อมปิดกั้นชุมชน ให้แต่ละครอบครัวต้องกักตัวเองอยู่ภายในบ้าน 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ

นายอุเทน วิเศษบุบผา อายุ 56 ปี ประธาน อสม.สตึก กล่าวว่า การเกิดคลัสเตอร์ในชุมชนนี้ ถือว่าเป็นการระบาดซ้ำเติมชาวบ้าน เพราะส่วนใหญ่มีอาชีพหาปลาในแม่น้ำมูล มีฐานะยากจน แต่จะต้องมาถูกกักบริเวณอีก 14 วัน ทำให้ชาวบ้านประสบปัญหาเรื่องการหาเลี้ยงชีพ

ด้าน นายรังสิกร ส.ส.ในพื้นที่ กล่าวว่า อ.สตึก ฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ แต่ยังมาเกิดคลัสเตอร์ขึ้นได้
จึงขอฝากบอกไปถึงพี่น้องประชาชนทั่วไปว่า ถึงแม้จะฉีดวัคซีนกี่เข็มแล้วก็ตาม แต่ละคนมีโอกาสติดเชื้อได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะชุมชนแออัด จะมีความเสี่ยงสูงมาก ดังนั้นการป้องกันการแพร่ระบาดที่ดีที่สุดคือการดูแลตัวเอง สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง จะดีที่สุด