เมื่อวันที่ 10 ต.ค. พ.ต.อ.เกียรติภูมิ สุวรรณไตรย์ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร สั่งการให้ พ.ต.ท.นิรัณธกรณ์ ทานวรวิทย์ สว.จร.สภ.เมือง จ.มุกดาหาร สนธิกำลังกวาดล้างแก๊งจยย.ป่วนเมือง หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีกลุ่มวัยรุ่นรวมกลุ่มแข่งรถจยย.แต่งซิ่ง ส่งเสียงดังสร้างความรำคาญจำนวนมาก บนถนนทางขึ้นวัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ต.นาสีนวน อ.เมืองมุกดาหาร ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบพบกลุ่มวัยรุ่นนำรถจยย.แต่งซิ่งมารวมกลุ่มกันแข่งรถในทางสาธารณะ จึงไล่ติดตามจับกุมไว้ได้ 13 คัน และเชิญตัวเยาวชนชายหญิงจำนวนหนึ่งไปสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

ตรวจสอบพบส่วนใหญ่เป็นรถจยย.แต่งซิ่ง เสียงดัง อุปกรณ์ส่วนควบไม่ครบถ้วน ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จากนั้นนำตัวพร้อมรถจยย.ไปทำบันทึกการตรวจยึดรถ ทำทัณฑ์บนเยาวชนห้ามกระทำผิดซ้ำอีกไว้เป็นหลักฐาน ส่วนรถจยย.นำมาเก็บไว้ที่ สภ.เมืองมุกดาหาร โดยให้ผู้ครอบครองรถนำหลักฐานทะเบียนรถ สำเนาคู่มือรถ และอุปกรณ์พื้นฐาน มาเปลี่ยนให้อยู่ในสภาพเดิม ก่อนคืนรถของกลางที่ตรวจยึดไว้ให้กลับไป พร้อมชำระค่าปรับตามใบสั่งแต่ละข้อหา ส่วนท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐาน (ท่อเสียงดัง) เจ้าหน้าที่จะตรวจยึดไว้นำไปทำลายต่อไป

พ.ต.ท.นิรัณธกรณ์ เปิดเผยว่า หลังรับแจ้งนำกำลังไปตรวจสอบพบกลุ่มวัยรุ่นกำลังแข่งรถจยย.กันประมาณ 15 คัน จึงปิดกั้นถนนเรียกตรวจสอบและมีผู้ขี่หลบหนีไปได้ 2 คัน สามารถตรวจยึดไว้ได้ 13 คัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนจึงให้โอกาส ดำเนินการเพียงออกใบสั่งเปรียบเทียบปรับตามความผิดอาทิ ไม่ติดป้ายทะเบียน ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ และดัดแปลงสภาพรถ พร้อมขอความร่วมมือไม่ให้ก่อเหตุลักษณะดังกล่าวอีก ก่อนปล่อยตัวทั้งหมดกลับบ้านเพื่อนำเอกสารคู่มือประจำรถจยย.มาเป็นหลักฐาน พร้อมนำอุปกรณ์ส่วนควบที่ถูกต้องให้มาเปลี่ยนให้รถจยย.กลับสภาพเดิมให้ถูกต้องก่อนส่งคืน ทั้งนี้อยากฝากเตือนผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลสอดส่องบุตรหลานปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องแต่งซิ่ง การขับขี่บนท้องถนนไม่ให้รบกวนประชาชนต่อไป