เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่แชร์กันอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ มีการแชร์สูตร “ผัดกะเพรา” ใส่ถั่วฝักยาวมามากกว่า 51 ปีแล้ว ตามหลักฐานสูตรอาหารในปี 2513 ซึ่งหมายความว่า กะเพราใส่ถั่วฝักยาวมีอายุมามากกว่า 50 ปีไปแล้ว และอาจจะมากกว่านั้น จนกลายเป็นกระแสที่มีการถกเถียงและพูดถึงในสังคมออนไลน์ ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

-เปิดหลักฐาน ‘ผัดกะเพรา’ พบใส่ ‘ถั่วฝักยาว’มานานกว่า 51 ปี!

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ต.ค. โลกออนไลน์ได้เกิดกระแสวิจารณ์กันขึ้นอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก @หนุ่มรัตนะพันทิป ณล ได้ออกมาเผยภาพข้อมูลสูตรกะเพราดังกล่าว ซึ่งเขียนโดย คุณอำไพ กัลณ์จารึก เป็นหนังสือตำรากับข้าวคาวหวานจัดพิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2511

โดยในสูตรมีการระบุเอาไว้ว่า เนื้อหรือไก่สับผัดใบกะเพรา นำเอาพริกชี้ฟ้าแดง 7 เม็ด พริกขี้หนูสด 25 เม็ด พริกไทย 9 เม็ด รากผักชี 5 ราก ขิงแห้ง 3 ชิ้น กระเทียม 5 หัว หอมหัวเล็ก 5 หัว โขลกละเอียดลงผัดกับเนื้อหรือไก่สับ ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล ชูรส แล้วใส่ใบกะเพราให้เข้ากันยกลงได้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างบอกว่า เรื่องเมนูกะเพรา จะใส่อะไรก็ใส่ไปตามความชอบของแต่ละคน พร้อมแชร์สูตรผัดกะเพราที่แต่ละคนชื่นชอบกันอีกด้วย…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หนุ่มรัตนะพันทิป ณล