จากกรณี คนร้ายบุกเดี่ยววิ่งราว สร้อยข้อมือทองคำหนัก 2 บาท 2 เส้น และ สร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท 1 เส้น รวมน้ำหนักทอง 7 บาท มูลค่ากว่า 196,000 บาท จากร้านทองออโรร่า ภายในห้างโรบินสันไลฟ์สไตล์ ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยขณะวิ่งหลบหนี คนร้ายทำโทรศัพท์มือถือหล่นไว้ บริเวณประตูทางออกของห้าง นั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ท.ฐิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2 พร้อม พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ชลบุรี และ ด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 นำกำลัง ตำรวจ บก.สส.ภ.2 กก.สส.ภ.จว.ชลบุรี และ สภ.ดอนหัวฬ่อ แกะรอยสืบสวนติดตามจับกุม โดยใช้เบาะแสจากโทรศัพท์ที่คนร้ายทำตกไว้ ทำให้ทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายวายุ หรือแจ็ค รัตนวิชัย อายุ 25 ปี พนักงานฝ่ายผลิตอยู่ที่โรงงานแห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ อ.พานทอง จ.ชลบุรี จึงนำรูปถ่ายไปให้พนักงานร้านทองดู ยืนยันว่าเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุจริง ทำให้สามารถรวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติออกหมายจับต่อศาลจังหวัดชลบุรี และติดตามจับกุมนายวายุไว้ได้ ที่บริเวณสถานีขนส่งเชียงใหม่อาเขตแห่งที่ 2 ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลาง สร้อยข้อมือทองคำ หนัก 2 บาท 2 เส้น เงินสดที่ได้จากการขายทอง รวม 73,000 บาท และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง ดำเนินคดีในข้อหา วิ่งราวทรัพย์โดยใช้ยานพาหนะฯ

ด้าน พล.ต.ท.ฐิติ เปิดเผยว่า สอบสวน นายวายุ รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยใช้รถ จยย. ที่ขอยืมมา ก่อนนำสร้อยคอทองคำหนัก 3 บาท ไปขายที่ร้านทองแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี ได้เงินมาประมาณ 80,400 บาท และได้ใช้จ่ายเรื่อยมาในระหว่างหลบหนี จนมาถูกจับกุมในที่สุด ส่วนสาเหตุที่ต้องมาลงมือ เนื่องจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มีความสามารถพิเศษในการเล่นกีฬาได้หลายประเภท และเป็นอดีตนักฟุตบอล อีกทั้งยังมีความสามารถในการเป็นกรรมการผู้ตัดสินกีฬาได้ด้วย อย่างไรก็ตามที่มาก่อเหตุ เนื่องจากมีนิสัยชอบเล่นพนัน และติดหนี้จากการเล่นพนันออนไลน์ ประมาณ 5 แสนบาท จนยายที่เลี้ยงมา ต้องนำที่ดินไปจำนองไว้ที่ ธ.ก.ส.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด เพื่อนำเงินมาชำระหนี้พนันให้ ปัจจุบัน นายวายุ ยังต้องโอนชำระหนี้การพนันเดือนละประมาณ 2,000 บาท และยังคงทํางานบริษัทโดยได้รับเงินเดือนประมาณ 16,000 บาท จึงเป็นสาเหตุทำให้ต้องมาก่อเหตุ

โดยภายหลังการสอบสวน ตำรวจได้นำตัว นายวายุ ไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในจุดเกิดเหตุ โดยจุดที่ 1 นำตัวไปยังร้านทองเพื่อแสดงพฤติการณ์ก่อเหตุ จุดที่ 2 นำตัวมาชี้บริเวณที่โทรศัพท์มือถือตก บริเวณหน้าประตูทางเข้าห้าง และจุดที่ 3 ชี้จุดจอดรถ จยย. ที่ใช้ในการหลบหนี ท่ามกลางชาวบ้านมุงดูจำนวนมาก