นายดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีมิจฉาชีพได้อาศัยช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น แอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึง การส่งข้อความสั้น หรือเอ็มเอสเอ็ม (SMS) ในการหาเหยื่อ โดยแอบอ้างปลอมตัวเป็นไปรษณีย์ไทย ทั้งใช้ชื่อบุคลากร ตัดต่อภาพพนักงาน ภาพประกาศทางราชการ ภาพสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เครื่องหมายโลโก้ เพื่อเชิญชวนผู้ใช้บริการให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น และกรอกข้อมูลต่างๆ จากนั้นจะหลอกให้แลกคะแนนสะสมแต้ม โดยจะต้องบวกเงินเพิ่ม แล้วจะได้รับของรางวัล อาทิ ไอโฟน โทรทัศน์ พัดลม ตู้เย็น ไมโครเวฟ เป็นต้น ซึ่งหากเหยื่อหลงเชื่อจะกลายเป็นสูญเงินเปล่าทันที

“ปณท ขอแจ้งเตือนประชาชน ในกรณีมิจฉาชีพสร้างข้อมูลปลอมผ่านเอสเอ็มเอส และไลน์ของไปรษณีย์ไทย อ้างใช้คะแนนสะสมเพื่อหลอกให้แลกของ รวมถึงแลกซื้อสินค้าในราคาต่ำ ซึ่งขอชี้แจงว่า ไม่มีนโยบายส่งข้อความทุกประเภทหาลูกค้า หรือ เชิญชวนให้นำคะแนนสะสมพร้อมเพิ่มเงินมาแลกซื้อสินค้าในราคาพิเศษแต่อย่างใด และไม่มีนโยบายให้สมาชิกนำแต้มสะสมมาใช้ร่วมกับการโอนเงินเพิ่มแล้วรับของรางวัลด้วย ดังนั้น ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ต่อ”

นายดนันท์ กล่าวต่อว่า สำหรับในการติดต่อกับสมาชิกของไปรษณีย์ไทย จะดำเนินการผ่านระบบภายใต้ชื่อ โพสต์แฟมิลี่ (POST Family)  ผ่าน Line@Thailandpost , SMS ชื่อ THPost และ อีเมลชื่อ [email protected] เท่านั้น จึงขอความกรุณาผู้ใช้บริการและลูกค้าสังเกตชื่อที่ถูกต้องก่อน โดยบัญชีไลน์จะต้องมีเครื่องหมายรับรอง รวมถึงติดตั้งแอพพลิเคชั่นจาก เพลย์ สโตร์ (play store )หรือ แอพ สโตร์ (app store) โดยตรง ไม่เข้าจากลิงก์ที่ไม่ทราบที่มาทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม สมาชิกสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อตรวจสอบสิทธิพิเศษและโปรโมชั่นต่างๆ ได้ตามช่องทางดังกล่าว และทางเว็บไซต์ https://postfamily.thailandpost.com หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์ โทร.1545