สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ว่า นายเดเดน ริดวันสยาห์ หัวหน้าสำนักงานค้นหาและกู้ภัยเมืองบันดุง จังหวัดเวสต์ชวา ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า นักเรียนราว 150 คน จากโรงเรียนมัธยมต้นแห่งหนึ่ง ได้เข้าร่วมกิจกรรมทำความสะอาดบริเวณริมฝั่งแม่น้ำซิลิวเออร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีนักเรียน 21 คน ลื่นพลัดตกลงไปในแม่น้ำ ทั้งที่สภาพอากาศดีและไม่มีน้ำท่วมฉับพลัน แต่เด็กนักเรียนที่พลัดตกลงไปนั้น จับมือกันอยู่ เมื่อมีคนหนึ่งลื่นหลุดมือ จึงทำให้คนอื่นๆ ลื่นตกลงไปด้วย


ชาวบ้านใกล้เคียงและทีมกู้ภัยสามารถช่วยเหลือเด็กนักเรียนขึ้นมาได้ 10 คน แต่อีก 11 คนที่เหลือเสียชีวิตเพราะจมน้ำตาย ทีมกู้ภัยได้ใช้เรือยางในการค้นหาและสิ้นสุดภารกิจไปเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังตรวจพบนักเรียนทั้งหมดแล้ว


รายงานข่าวระบุว่า เด็กนักเรียนเหล่านี้ไม่มีใครสวมเสื้อชูชีพหรือชุดป้องกันแต่อย่างใด ขณะที่ข่าวบางกระแสรายงานว่า เด็กนักเรียนพยายามที่จะข้ามแม่น้ำสายนี้ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยวในด้านการล่องแพและลอยห่วงยาง แต่เด็กนักเรียนกลับพลัดตกลงไปในแม่น้ำ


ฝนตกทำให้เกิดดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่บนภูเขาหรือใกล้กับที่ราบลุ่ม และเมื่อเดือน ม.ค.ปีที่แล้ว มีน้ำท่วมฉับพลันทำให้นักเรียน 6 คนเสียชีวิตเพราะจมน้ำตายในแม่น้ำที่เขตสไลมาน จังหวัดยอกยาการ์ตา


เครดิตภาพ AP