สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่า นายนิคลอส ฮัลเกรน รองผู้บัญชาการตำรวจภูมิภาคของสวีเดนเปิดเผยว่า เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินเล็กตกนอกเมืองโอเรโบร ทางใต้ของสวีเดน ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตหมดทั้งลำ 9 ศพ แยกเป็นนักบิน 1 คนและผู้โดยสาร 8 คนซึ่งทั้งหมดเป็นสมาชิกของชมรมนักโดดร่มท้องถิ่น


ส่วนนายคาร์ล-โยฮัน ลินด์ โฆษกสำนักบริหารการเดินเรือ ซึ่งดูแลการจราจรทางอากาศด้วยเปิดเผยว่า อุบัติเหตุเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเกิดขึ้นในขณะที่เครื่องบินกำลังจะบินขึ้น แล้วหล่นกระแทกพื้นของทุ่งกว้าง เกิดระเบิดไฟลุกท่วม ไม่พบผู้รอดชีวิตแม้แต่รายเดียว ตามคำแถลงของผู้ประสานงานการกู้ภัยและดับเพลิง

อย่างไรก็ตามตำรวจได้รับรายงานอุบัติเหตุเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และทราบว่าเป็นเหตุร้ายแรง ส่วนการสอบสวนจะต้องยากลำบากและใช้เวลา ซึ่งตำรวจยังเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้าย สาเหตุ แต่ครูฝึกของชมรมนักโดดร่ม สตอกโฮล์ม ฟอลลส์คารัมสคลับ นายโจอาคิม เบอร์ลิน บอกว่าได้สูญเสียเพื่อนสมาชิกชมรมไป 9 คน

สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุของสวีเดนได้ส่งทีมสอบสวนลงพื้นที่เกิดเหตุ นอกเมืองโอเรโบร ห่างจากกรุงสตอกโฮล์มไปทางตะวันตก 64กม. ขณะที่นายปีเตอร์ สวาฟเฟอร์ หัวหน้าสำนักงานสอบสวนเปิดเผยว่า อาจมีบางอย่างอยู่บนรันเวย์ แล้วเครื่องบินไต่ระดับขึ้นไปได้ไม่สูงพอ ก่อนที่จะตกลงมาด้านซ้ายของรันเวย์

สื่อท้องถิ่น ดาเกนส์ ไนฮีเทอร์รายงานว่า เครื่องบินเล็กลำนี้เป็นเครื่องบินเครื่องยนต์เดียวขับเคลื่อนด้วยใบพัดแบบ De Havilland DHC-2 Beaver.

สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล กุสตาฟที่ 16 ทรงกล่าวแสดงความเสียพระทัยไปยังครอบครัวของผู้สูญเสีย และนายกรัฐมนตรีสเตฟาน ลอฟเฟน ของสวีเดนกล่าวผ่านทวิตเตอร์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง มีการลดธงครึ่งเสาที่เมืองโอเรโบร และกล่าวว่าเป็นวันแห่งการแสดงความอาลัยในสวีเดน

เครดิตภาพAP