สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า ไต้หวัน “เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน” และ “ไม่สามารถแบ่งแยกได้” ประเด็นเกี่ยวกับไต้หวันถือเป็น “กิจการภายใน” ของจีน ที่ “บุคคลภายนอกไม่ควรยุ่งเกี่ยว” สหรัฐควรระมัดระวังการใช้คำพูดในเรื่องนี้ให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เป็นการสร้างความเข้าใจผิดเพี้ยน หรือส่งสัญญาณที่คลาดเคลื่อนไปถึง “กองกำลังแบ่งแยกดินแดน” ในไต้หวัน


ดังนั้น เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญหาซึ่งเกี่ยวโยงกับอธิปไตยของจีน บูรณภาพแห่งดินแดน และแกนกลางแห่งผลประโยชน์ของแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลปักกิ่งไม่มีทางเป็นฝ่ายประนีประนอมและอ่อนข้อ ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามไม่ควรสบประมาทความมุ่งมั่นของชาวจีนทุกภาคส่วน ในการปกป้องเอกราชและบูรณภาพแห่งดินแดน


ขณะเดียวกัน นายหวังกล่าวถึงการที่นายโจเซฟ อู๋ รมว.การต่างประเทศของไต้หวัน เตรียมเดินทางเยือนสโลวาเกียและสาธารณรัฐเช็ก ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นเรื่องที่รัฐบาลปักกิ่ง “จับตาอย่างใกล้ชิด” และจะ “ดำเนินการตอบโต้ตามความจำเป็น” โดยปฏิเสธขยายความ


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงในไต้หวัน ว่าหากรัฐบาลไทเปตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีทางทหารจากจีน ว่า “เป็นพันธกิจ” ของสหรัฐ ที่จะต้องปกป้องไต้หวัน และเน้นว่า อเมริกา “จะไม่มีทางถอย” ในเรื่องนี้


ขณะเดียวกัน ไบเดนกล่าวถึงพัฒนาการด้านเทคโนโลยีทางทหารของจีนว่า “น่าวิตกกังวล” เช่นเดียวกับรัสเซีย และมองว่าทั้งสองประเทศมีอิทธิพลทางทหารเพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ว่าอย่างไร สหรัฐยังคงเป็น “อันดับหนึ่งของโลก” ในด้านการทหาร และยืนยัน “ไม่มีนโยบายสร้างสงครามเย็นครั้งใหม่” กับจีน.

เครดิตภาพ : AP