นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง 64 นี้ ภายใต้การดำเนินงานของกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ได้เล็งเห็นทั้งความสำคัญของการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและอาหารแปรรูปให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการเป็นเวทีกลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายภาคธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมให้เข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้ภาวะวิกฤติทั้งเศรษฐกิจและสภาวะแวดล้อมทางธรรมชาติ ที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ จึงได้มีนโยบายดำเนิน “กิจกรรมการพัฒนาผู้ประกอบการในยุค New Normal เพื่อเชื่อมโยงการตลาดเชิงพาณิชย์” เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพกลุ่มผู้ประกอบการให้มีทักษะด้านการบริหารจัดการ ส่งเสริมการขายสินค้า และบริการของผู้ประกอบการ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์และทิศทางของตลาด และการส่งเสริมการขายให้เข้าถึงกลุ่มผู้ซื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้แก่ ผู้ประกอบการได้มีช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป

“กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ร่วมจับมือกับผู้เชี่ยวชาญด้านงานการประชาสัมพันธ์บนแพลตฟอร์มออนไลน์ บริษัท วู้ดดี้เวิลด์ จำกัด ร่วมสร้างสรรค์รายการ SME Rethink ด้วยแนวคิดธุรกิจยุคใหม่ “ปลุก ปรับ เปลี่ยน” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อการเข้าถึง ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ OTOP และผู้ประกอบการในภาคเกษตรอุตสาหกรรม ให้ได้รับการช่วยเหลือและสนับสนุนในด้านต่างๆ ทั้งให้คำปรึกษาปัญหาด้านการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบหนักและรายได้ลดลงอย่างกะทันหัน ต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย หรือจะเป็นการให้คำแนะนำในการเพิ่มช่องทางตลาดออนไลน์พร้อมหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ตลอดจนการสร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหา แบ่งปันไอเดียการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้สร้างสรรค์และน่าสนใจตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้แก่ผู้ประกอบการ เป็นต้น โดยรายการ SME Rethink จะใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ของทางวู้ดดี้เวิลด์ ได้แก่ Youtube, Facebook Woody และแอปพลิเคชัน Clubhouse ห้อง SME RETHINK โดยมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญในหลากหลายธุรกิจมาร่วมพูดคุยและแชร์ไอเดียให้เหล่านักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมได้รับฟัง”

นายณัฐพล กล่าวต่อว่า รายการ SME Rethink มุ่งผลักดันเหล่านักธุรกิจให้ก้าวต่อด้วยความมั่นคง โดย ปลุกพลัง ปรับแนวคิด และเปลี่ยนวิธีทำงาน หรือ Business Model ซึ่งดำเนินรายการโดย 2 พิธีกรฝีปากกล้า ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดธุรกิจยุคใหม่ “วู้ดดี้ – วุฒิธร มิลินทจินดา และบุ๋ม บุญย์ญานุช” พร้อมแขกรับเชิญดังที่สลับหมุนเวียนมาให้ความรู้พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ด้านการทำธุรกิจ ภายใต้หลักสูตรและหัวข้อที่น่าสนใจมากมายในทุกๆ สัปดาห์ได้แก่ หัวข้อ ธุรกิจหลังโควิด 19 ต้องคิดใหม่, ธุรกิจติดลบ อย่าเพิ่งถอดใจ ต้องทำอย่างไร ถึงจะไปต่อได้, จะสร้างแบรนด์เป็นเจ้าของธุรกิจเอง หรือซื้อแฟรนไซส์ดี, ทำธุรกิจให้ได้ 100 ล้าน ภายใน 2 ปี ต้องทำอย่างไร เป็นต้น โดยแขกรับเชิญพิเศษที่มาร่วมจับเข้าพูดคุยในรายการ อาทิ โจ้-ธนา เธียรอัจฉริยะ แห่งแอปพลิเคชันฟู้ดเดลิเวอรี่ Robinhood และบริษัทคอนซัลต์ชั้นนำ บลูบิค กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), เป้- ชาตยา สุพรรณพงศ์ แห่งบาร์บีคิวพลาซ่า, ก้อง-อรรฆรัตน์ ซีอีโอแห่งบริษัท มัชรูม กรุ๊ป เจ้าของเพจและพิธีกรรายการ อายุน้อยร้อยล้าน, ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล อาจารย์สายธุรกิจ ผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจแฟรนไชส์โดยตรง, ป้อม-ภาวุธ เจ้าของตลาดดอทคอม เจ้าแรกที่ทำธุรกิจ Marketplace ในประเทศไทย และอีกมากมาย ซึ่งรายการจะมีทุกวันจันทร์ และวันเสาร์ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป โดยจัดทั้งหมดด้วยกัน 12 ตอน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ทำให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายโครงการที่ได้ตั้งไว้ในการเข้าถึงกลุ่มนักธุรกิจเป้าหมายที่กว้างมากขึ้น

นอกจากการร่วมจับมือกับสื่อเพื่อทำรายการ SME Rethink ช่วยเหลือนักธุรกิจภาคธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมแล้วนั้น ทางกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้ร่วมกับวู้ดดี้เวิลด์ จัดทำถุงปันน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เพิ่มเติม โดยได้มีการลงพื้นที่ เทศบาลตำบลปราสาททอง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ร่วมแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมาอีกด้วย