“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” อัปเดตโครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับหางน้ำสาคร ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท จุดตัดทางหลวงหมายเลข 32 (ทล.32 หรือ ถนนสายเอเชีย) กับ ทล.3212 (สายคุ้งสำเภา-หนองโพเชื่อม จ.ชัยนาท กับ จ.นครสวรรค์) ว่า สำนักสะพาน กรมทางหลวง ได้ประกาศให้กิจการร่วมค้า ทีซี ซึ่งเป็นผู้เสนอราราต่ำสุด 686.9 ล้านบาท เป็นผู้ชนะการเสนอราคาจ้าง้หมาก่อสร้าง ซึ่งต่ำกว่าวงเงินงบประมาณปี 67 ที่ได้รับจัดสรร 690 ล้านบาท
ล่าสุดผู้รับเหมาเริ่มเข้าสำรวจพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อจัดทำแคมป์ก่อสร้างแล้ว และเตรียมจัดเตรียมอุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องจักรก่อสร้างและจัดทำแผนการจัดจราจรระหว่างก่อสร้างเพื่อเสนอกรมทางหลวงพิจารณาร่วมกับตำรงจในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรระหว่างก่อสร้าง
โดยจะประชาสัมพันธ์เรื่องมาตรการลดผลกระทบต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างที่จะกระทบการจราจรภายในปีนี้หรือต้นปี 68 เบื้องต้นจะใช้ระระเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปีแล้วเสร็จเปิดบริการประมาณปลายปี70
โครงการเป็นทางแยกต่างระดับ 2 ระบบ คือ 1.ทางยกระดับแบบวงเวียน (Round about Interchange) แห่งแรกของประเทศไทย โครงสร้างวงเวียนเป็นสะพานพื้นตัน ขนาด 2 ช่องจราจร กว้างช่องละ 4.5 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2 เมตร พร้อมทางเท้ากว้าง 1.2 เมตร ทำให้การจราจรลื่นไหลวิ่งเป็นวงกลมด้านทิศเหนือไป อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ทิศใต้ไป อ.เมือง จ.ชัยนาท และ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ทิศตะวันออกไป ต.หนองโพ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ทิศตะวันตกไป ต.คุ้งสำเภา อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท รวมทั้งเชื่อม จ.อุทัยธานี
2.ทางลอดใต้วงเวียนตามแนว ทล.32 จาก กม.138+050-139+625 ยาว 1,575 เมตร ผิวทางคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 6 ช่องจราจร ด้านละ 3 ช่อง กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางด้านในกว้าง 1.5 เมตร และไหล่ทางด้านนอกกว้าง 2.5 เมตร พร้อมถนนคู่ขนาน 2 ช่องจราจร กว้างช่องละ 3.5 เมตร ไหล่ทางกว้าง 2.7 เมตร ให้ผู้ใช้ ทล.32 และประชาชนที่มีบ้านเรือนริมทางเปลี่ยนทิศทางการจราจรสู่ ทล.3212 ได้ รวมถึงปรับปรุงทางเท้าและระบบระบายน้ำ โครงการใช้เขตทางเดิม ไม่ต้องเวนคืน จะเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายการเดินทางของจังหวัดภาคกลางและภาคเหนือรวมทั้งเชื่อมภูมิภาคต่างๆ ได้สะดวกรวดเร็วและปลอดภัยยิ่งขึ้น