สัปดาห์นี้มาทำความรู้จัก กับวัสดุปลูกต้นไม้ นอกจากดินแล้ว ยังมีวัสดุปลูกอื่นที่มีคุณสมบัติเหมาะกับการปลูกต้นไม้ และยังหาซื้อง่าย มีประโยชน์กับต้นไม้ ยังใช้เป็นส่วนผสมกับวัสดุปลูกตัวอื่นได้ดีอีกด้วย นั่นคือ “กาบมะพร้าวสับ”

ตรงตัวเลยครับ “กาบมะพร้าวสับ” มาจาก การนำเปลือกมะพร้าวที่แห้งแล้ว มาสับเป็นชิ้นเล็กๆ ซึ่งจะมีคุณสมบัติ สามารถเก็บความชื้นได้ดี เพิ่มช่องว่างในดิน เมื่อผสมกับดินทำให้ดินโปร่ง มีแร่ธาตุอาหาร และจุลินทรีย์ที่เหมาะสมกับต้นไม้ทุกชนิด เมื่อเทียบกับดินแล้ว กาบมะพร้าวสับมีเชื้อโรคน้อยกว่าดิน กาบมะพร้าว ยังมีคุณสมบัติระบายน้ำได้ดี เทียบเท่าก้อนหินภูเขาไฟ เม็ดดินเผา อีกด้วย

ก่อนที่จะนำ กาบมะพร้าวสับ มาปลูกต้นไม้ หรือ มาเป็นส่วนผสมของการปลูกต้นไม้ ต้องนำกาบมะพร้าวสับ มาแช่น้ำเสียก่อน เพราะ ในกาบมะพร้าวสับ มีสารแทนนิน สารสีน้ำตาลที่มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนรสฝาดเมื่อละลายน้ำ ทำให้พืชขาดแคลเซียม เกิดอาการใบไหม้ ควรแช่น้ำ 2-3 วัน โดยเปลี่ยนน้ำที่แช่ทุกวัน จนกว่าน้ำที่แช่จะไม่มีสีน้ำตาลละลายออกมา จึงนำ กาบมะพร้าวสับไปใช้ได้

“กาบมะพร้าวสับ” ใช้แทนดินในการปลูกต้นไม้ได้ แต่ต้องมีวิธีจัดการก่อนนำไปใช้ หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง น้ำหนักเบา กับความชื้นได้ดี ในสภาพอากาศที่ร้อน ลองหามาเป็นวัสดุปลูกทางเลือกกันดูนะครับ

………………………………….
คอลัมน์ “มหัศจรรย์พรรณไม้”
เขียนโดย เอกลักษณ์ ถนัดสวน