เมื่อวันที่ 25 ต.ค. พ.ต.อ.วชิรวิทย์ วรรณธาณี ผกก.สภ.สตึก จ.บุรีรัมย์ นำกำลังพร้อมหมายจับศาลจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าไปจับกุมพระทองมา หรือหลวงตาจ่อย (สงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ ทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี โดยขู่เข็นด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ เป็นการกระทำแก่ผู้สืบสันดาน โดยจับกุมได้ภายในวัดศรัทธาวนาราม หรือวัดบ้านขาม ต.สตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ จากนั้นนำตัวไปทำการสึกพ้นจากความเป็นพระก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนเบื้องต้นให้การรับสารภาพจึงแจ้งข้อหาตามหมายจับก่อนนำตัวส่ง สภ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่เกิดเหตุสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สืบเนื่องจาก เมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา นายทองมา ก่อเหตุข่มขืนลูกสาวตัวเองวัย 21 ปี ที่บ้านพัก ใน.อ.อาจสามารถ จ.ร้อยเอ็ด พื้นที่ สภ.อาจสามารถ ต่อมาชาวบ้านทราบเรื่องและทนต่อพฤติกรรมไม่ไหว จึงนำเรื่องไปปรึกษาผู้นำท้องถิ่นทั้งผู้ใหญ่บ้านและอสม.ในหมู่บ้าน ก่อนนำตัวลูกสาวที่ถูกกระทำเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.อาจสามารถ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลอนุมัติหมายจับ แต่นายทองมา ไหวตัวทันหลบหนีหายไป กระทั่ง พ.ต.ท.นิติพงษ์ สีทาเลิศ รอง ผกก.(สืบสวน) สภ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ดำเนินการตามวงรอบกวาดล้างอาชญากรรมทุกรูปแบบไม่เว้นแม้กระทั่งวัดที่มักถูกมองข้าม และพบว่ามีพระนอกพื้นที่มาจำวัดที่วัดบ้านขาม ตรวจสอบรายชื่อพบข้อมูลพระทองมา มีหมายจับ จึงนำกำลังเข้าจับกุมดังกล่าว

พระบรรหาร ศรีสง่า รักษาการเจ้าอาวาสวัดศรัทธาวนาราม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงก่อนจะเข้าพรรษาที่ผ่านมา นายทองมา มาขอบวชที่วัดสอบถามประวัติเบื้องต้นแล้วพบว่ามีญาติอยู่ในหมู่บ้าน จึงให้บวชเณรก่อน จากนั้นผ่านไป 2 สัปดาห์ จึงให้บวชพระตามเจตนารมณ์ของผู้บวช ซึ่งทางวัดไม่ขัดและดำเนินการไปตามปกติโดยไม่เคยรู้มาก่อนว่าไปก่อเหตุหรือหนีคดีอะไรมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลมาแสดงถึงได้รู้