มูลค่ารวมของหุ้นเทสลา อิงค์ บริษัทผู้ผลิตรถไฟฟ้าชื่อดังของสหรัฐ พุ่งสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33 ล้านล้านบาท) หลังจากมีข่าวว่าบริษัทได้รับออร์เดอร์สั่งซื้อรถยนต์มูลค่าสูงเป็นประวัติการณ์จากบริษัทเฮิรตซ์ ซึ่งเป็นบริษัทให้เช่ารถยนต์ระดับโลกที่เพิ่งรอดจากการล้มละลายมาได้ โดยบริษัทเฮิรตซ์จะสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าโมเดล 3 เป็นจำนวนกว่า 100,000 คัน ภายในปี 2565 ทำให้เทสลากลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าระดับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นเดียวกับ แอปเปิล อิงค์, ไมโครซอฟท์ และอะเมซอน 

มูลค่าหุ้นของเทสลาเมื่อปิดตลาดวานนี้อยู่ในระดับสูงสุดที่ 1,024.86 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 33,943 บาท) อีลอน มัสก์ ผู้ไม่ได้รับเงินเดือนจากเทสลา แต่เป็นผู้ถือหุ้นจำนวน 23% ของบริษัทได้กลายเป็นมหาเศรษฐีระดับล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คนใหม่ โดยหุ้นในมือเขาคิดเป็นมูลค่าราว 230,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7.6 ล้านล้านบาท) นอกจากนี้ มัสก์ ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และซีอีโอของบริษัทผลิตยานอวกาศ SpaceX บริษัทเอกชนที่มีมูลค่า 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.3 ล้านล้านบาท)

ทางด้านหุ้นของบริษัทเฮิรตซ์ซึ่งระบุว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นซีดานที่บริษัทสั่งซื้อจากเทสลา จะพร้อมให้เช่าภายในสิ้นปีนี้ทั้งในสหรัฐและยุโรป ก็มีมูลค่าสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นราว 11% เมื่อปิดตลาดหุ้นวานนี้

เครดิตภาพ : Reuters