เมิ่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รองผบ.ตร. พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี  และ พ.ต.อ.พรเทพ เพ็ชรรักษ์ ผกก.สภ.บางบัวทอง  ร่วมแถลงจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ สืบเนื่องจากเมื่อวันที 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวง สังกัด ส.ทล.3 กก.2 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายจารุบุตร ประดิษฐดร และ น.ส.มธุรส ไชยนิคม แจ้งข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรฯ พร้อมต่างด้าวอีก 4 คน โดยกล่าวหาว่า หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรฯ นำส่ง สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดี จากนั้นได้สืบสวนขยายผลรวมทั้งได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากศูนย์รักษาความปลอดภัยกองบัญชาการกองทัพไทย(ศรภ.) จนทราบว่า ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย มีการกระทำผิดในลักษณะเป็นเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติ

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สังการให้ พล.ต.อ.รอย รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะ รองผอ.ศพดส.ตร. ให้สืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าว โดยได้สั่งการให้ พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย หัวหน้าชุดปฏิบัติการสืบสวน พร้อมพวกรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐานในกรณีดังกล่าว จนสามารถออกหมายจับเครือข่ายผู้กระทำความผิดได้ 4 ราย ประกอบด้วยต่างชาติ 2 ราย และชาวไทย 2 ราย ต่อมาเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ชุดปฏิบัติการสืบสวน ศพดส.ตร.ร่วมกับ ศรภ. ได้จับกุมผู้ต้องหาที่ได้ถูกออกหมายจับจากกรณีดังกล่าวได้ทั้ง 4 ราย ประกอบด้วย นางไม ซาจัน หรือ อะไม นายทุนไหน่ ทั้งคู่สัญชาติเมียนมา นายชัยนิวัฒน์ มาลาวิภูษิต และ นายทองมนต์ เพียรจำ โดยสามารถจับกุมตัว นางไม นายทุนไหน่ และนายชัยนิวัฒน์ ได้ในพื้นที่ สภ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี และจับกุม นายทองมนต์ ได้ในพื้นที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง สภ.หัวหิน ดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้มีเฝ้าติดตามมาระยะหนึ่งแล้ว ก่อนจะเข้าจับกุมในวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งขบวนการนี้จะล่อลวงชาวโรฮีนจา ซึ่งคาดว่าจะส่งเหยื่อไปยังประเทศที่สามหรือส่งนำไปใช้แรงงาน ซึ่งต่อจากนี้ทางตำรวจจะสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลในการจับกุม อย่างไรก็ตามได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานเพื่อพิสูจน์ดีเอ็นเอในที่เกิดเหตุแล้ว ซึ่งจะเห็นได้ชัดว่าขบวนการดังกล่าวจะต้องมีคนไทยร่วมมือด้วยอย่างแน่นอน และจากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ในเบื้องต้นยังให้การปฏิเสธในทุกข้อกล่าวหา