จากกรณีแอดมินเพจดัง ร้องสถานทูตลาว ให้ตรวจสอบกรณีหมู่บ้านใน สปป.ลาว ยิงปืนยิงฟ้าในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 เพื่อให้เกิดเป็นปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค โดยหลังจากนั้นมีคนจำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะคนในพื้นที่ที่แสดงหลักฐาน อธิบายด้วยความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่แอดมินเพจให้ข้อมูลเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ตรงกันข้าม สิ่งนี้เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติที่อยู่เหนือการจะหาคำตอบได้ในช่วงนี้หรืออาจจะคำตอบไม่ได้ไปอีกนาน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลมีเดีย ทั้งไลฟ์และเฟสบุ๊กได้แชร์ความคิดเห็นจาก “พี สะเดิด” ร็อกเกอร์ชื่อดังของไทยเกี่ยวกับเรื่องนี้พร้อมกับแสดงความคิดไปต่าง ๆ นานา ซึ่งร็อกเกอร์คนดังกล่าวโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ที่กำลังเป็นข่าวกันว่ามีคนยิงปืนขึ้นฟ้าทำให้คนเข้าใจผิด จริงเท็จแค่ไหนผมไม่รู้ข้อมูล แต่อยากพูดในฐานะไปนั่งดูมาเกือบ 20 ปีแล้วครับ และได้เห็นความอัศจรรย์ที่ลูกไฟเหลือบสีชมพูอมส้มขึ้นจากน้ำทั้งไกล และใกล้ ระยะห่างจากที่นั่งไม่เกิน 3 เมตรก็เคยเจอ บอกเลยว่า ไม่ใช่การยิงปืนขึ้นจากท้องฟ้าหลอกคนแน่นอน แต่จะเกิดจากอะไรหลายคนพิสูจน์ไม่ได้ แต่ตามความเชื่อของคนแก่เล่าสู่กันฟังว่า นั่นคือบังไฟพญานาคจุดบูชาพระพุทธเจ้าในวันออกพรรษา …ผู้เฒ่าเล่าให้ฟัง ดังนั้นจะเป็นสิ่งใด หากเราคิดดี ทำดี มันก็คงจะมีแต่เรื่องดี ๆ ครับ… #บั้งไฟพญานาค# แม่น้ำโขง# ไม่เชื่อว่าบั้งไฟเกิดจากการยิงปืนขึ้นฟ้าทั้งหมด #เชื่อว่าปรากฏการณ์ธรรมชาตินี้มีอยู่จริง# พีสะเดิด

ทั้งนี้มีผู้กดไลน์ถูกใจกันอย่างล้นหลามเกือบกว่า 17,000 กว่าไลค์ภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากร็อกเกอร์ชื่อดังแสดงความคิดเห็น พร้อมกับความเห็นของคนอ่านข้อความจาก พี สะเดิด เช่น “แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละคนค่ะ”, “จริงคะ เห็นมาแต่เด็ก ขึ้นบ่น้ำเล็ก ๆๆๆ กลางทุ่งนาก็เห็นมาแล้ว เป็นคนหนองคาย บ้านเพียงใหญ่ ใครไม่เคยเห็นถือว่าเป็นคนไม่มีบุญ”, “รักจนไม่รู้จะรักยังไง ผมดูจนเบื่อรถติดครับ ของแท้มีอยู่จริงครับ”, “แม่นยุอ้าย บ่เชื่อก็อย่าลบลู่เนาะอ้ายเนาะ” และความคิดเห็นอื่น ๆ อีกมาก โดยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับ พี สะเดิด ว่าบั้งไฟพญานาคเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จุดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พระพุทธเจ้า เป็นของจริง มีอยู่จริง เกิดขึ้นมายาวนานที่สุดแล้ว