CAPCOM ค่ายเกมระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น ได้ประกาศจัดการแข่งขัน CAPCOM Games Competition ซึ่งเป็นการแข่งขันเกมครั้งแรกสำหรับนักศึกษาในญี่ปุ่น โดยใช้ RE ENGINE เทคโนโลยีเฉพาะของบริษัทที่เคยเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์แฟรนไชส์เกมดังของพวกเขาอย่างเกมยิงผีระดับโลก Resident Evil/BIOHAZARD มาเป็นบททดสอบให้กับนักศึกษาญี่ปุ่นที่มีความสามารถในการสร้างเกมที่มีความคิดสร้างสรรค์ใหม่!

สำหรับการแข่งขันนี้ จะเป็นการเปิดโอกาสให้ นักศึกษาที่อาศัยในประเทศญี่ปุ่น สร้างเกมโดยใช้เครื่องมือพัฒนาต่าง ๆ ของทางค่ายเกม โดยจะมี RE ENGINE ให้ใช้งานได้ผ่านระบบคลาวด์ นักศึกษาจะสามารถรวมทีมที่มีสมาชิกได้สูงสุด 20 คน และแบ่งหน้าที่ตามประเภทงานของตัวเอง
นอกจากนี้ ทีมนักศึกษาที่เข้าแข่งขันจะได้รับการสนับสนุนจากนักพัฒนามืออาชีพของทางค่ายเกม เพื่อมุ่งสู่การสร้างเกมภายในระยะเวลา 6 เดือน แล้วทาง CAPCOM ยังมีแผนสนับสนุนการผลิตเกมเพิ่มเติม และเปิดโอกาสให้ผู้ชนะได้รับโอกาสในเส้นทางสายเกมอีกด้วย โดยทีมนักศึกษาจะยังคงเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญา (IPs) ของเกมที่พวกเขาสร้างขึ้นอีกด้วย
CAPCOM ได้ระบุไว้ว่า เป้าหมายของการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ คือการส่งเสริมอุตสาหกรรมวิดีโอเกมให้แข็งแกร่งขึ้น และแสดงความรับผิดชอบในฐานะองค์กรที่ดี พร้อมทั้งยืนยันว่าจะดำเนินกิจกรรมเพื่อความรับผิดชอบต่อสังคมต่อไปในอนาคต

ส่วนเงื่อนไขสำหรับการเข้าร่วมการแข่งขัน CAPCOM Games Competition จะมีดังนี้
– ผู้สมัครการแข่งขันจะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นนักเรียนหรือนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยเทคนิค หรือโรงเรียนอาชีวศึกษา ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น
– ผู้สมัครจะสามารถเข้าร่วมได้สองวิธี คือผ่านการลงทะเบียนผ่านทางโรงเรียน หรือสมัครด้วยตนเอง หากสมัครในรูปแบบทั่วไป ให้กรอกแบบฟอร์มเพื่อเป็นตัวแทนทีม หลังการสมัคร จะมีการตรวจสอบและคัดเลือกทีมที่เข้าร่วม เมื่อได้ทีมที่เข้าร่วมแล้ว ตัวแทนทีมจะต้องแจ้งการลงทะเบียนสมาชิกในทีม ที่นี่
– สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2024 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 17 มกราคม 2025 เวลา 11.00 น. (ตามเวลาญี่ปุ่น)
*หมายเหตุ: หากมีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมมากเกินไป จะมีการคัดเลือกทีมที่เข้าร่วม ผลการคัดเลือกสำหรับการสมัครทั่วไปจะแจ้งให้ทราบภายในสิ้นเดือนมกราคม 2025
ส่วนคุณสมบัติของผู้เข้าร่วม มีดังนี้
– จำนวนสมาชิกในทีมขั้นต่ำ 1 คน และสูงสุดไม่เกิน 20 คน
– ทีมจะได้รับเครื่องมือการผลิตเกมบนคลาวด์ รวมถึง RE ENGINE สูงสุด 8 ชุดต่อทีม
– ผู้เข้าร่วมต้องเตรียมเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือ DCC เอง ยกเว้น ‘แพลตฟอร์มคลาวด์’ และแนะนำให้มีความเร็วอินเทอร์เน็ตที่มั่นคงตามวิธีการวัดที่บริษัทกำหนด
สิทธิพิเศษในการเข้าร่วม
– รางวัลรวมสูงสุด 10 ล้านเยน รางวัลชนะเลิศ (1 ทีม) 5 ล้านเยน ส่วนรางวัลความเป็นเลิศและรางวัลพิเศษจะประกาศในภายหลัง ผลงานที่ชนะและมีศักยภาพในการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้ จะได้รับการสนับสนุนการผลิตเกมเพื่อจำหน่ายจริง
กำหนดการ
– ธันวาคม 2024-มกราคม 2025: สมัครและคัดเลือกทีม
– กุมภาพันธ์ 2025: ยืนยันสภาพแวดล้อมการผลิต
– มีนาคม 2025: เริ่มการสนับสนุน
– เมษายน – ตุลาคม 2025: การผลิตเกม (6 เดือน)
– ตุลาคม 2025: การตัดสิน
– พฤศจิกายน 2025: พิธีมอบรางวัล
– ธันวาคม 2025: สนับสนุนการผลิตเกมเพื่อการจำหน่าย

สำหรับการสร้างเกม จะไม่มีข้อกำหนดเรื่องธีมหรือประเภทของเกม แต่มีข้อจำกัดบางประการสำหรับการผลิตในสภาพแวดล้อมคลาวด์ เกมที่มีฟังก์ชันเครือข่ายหรือออนไลน์ไม่สามารถพัฒนาได้ มีการจำกัดเฉพาะเกมที่รันบนระบบปฏิบัติการ Windows ในสภาพแวดล้อมคลาวด์ ไม่แนะนำให้สร้างเกมที่ต้องการการตอบสนองเวลาที่แม่นยำในระดับเฟรม แล้วต้องพัฒนาและส่งเกม 1 เกม ให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 6 เดือน ไม่มีข้อจำกัดสำหรับจำนวนเกมที่สามารถพัฒนาในช่วงเวลา แต่สามารถส่งเกมได้เพียง 1 เกม เพื่อการตัดสิน
ทั้งหมดนี้ ก็คือเงื่อนไขของการแข่งขัน CAPCOM Games Competition ที่เปิดให้ผู้ที่ศึกษาอยู่ในประเทศญี่ปุ่นผู้มีใจรักในด้านเกมได้มีพื้นที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ให้กับวงการเกม แล้วแต่ละทีมจะมีการงัดผลงานออกมาอย่างไรบ้าง ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป!
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: CAPCOM