สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ หรือ เอ็นไอเอส (National Intelligence Service) เผยต่อที่ประชุมลับ คณะกรรมาธิการข่าวกรองรัฐสภา ในกรุงโซล เมื่อวันพฤหัสบดี ว่า จากการใช้เทคนิคทางด้านปัญญาประดิษฐ์ การวิเคราะห์คลิปวิดีโอ และวิธีการอื่นๆ ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อตรวจสอบสภาวะของนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ พบว่า นายคิมน้ำหนักตัวลดลง จากประมาณ 140 กิโลกรัม เหลือ 120 กิโลกรัม ในระยะไม่นานมานี้ แต่สุขภาพยังแข็งแรง

สุขภาพของผู้นำวัย 37 ปีของเกาหลีเหนือ ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากโลกภายนอก ในช่วงหลายเดือนล่าสุด เนื่องจากในรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของสื่อทางการเปียงยาง เห็นได้ชัดว่ารูปร่างของคิมซูบผอมลง คิมไม่ได้ประกาศแต่งตั้งทายาททางการเมืองอย่างเป็นทางการ ดังนั้นหากเกิดภาวะไร้ความสามารถขึ้นมาอย่างกะทันหัน อาจก่อให้เกิดกลียุคขึ้นในประเทศฐานะยากจน แต่มีอาวุธนิวเคลียร์ในครอบครอง

มีข่าวลือเกี่ยวกับสุขภาพของคิม อย่างต่อเนื่อง ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ขนาดแทบลอยด์สำนักหนึ่งถึงกับรายงานอ้างว่า การปรากฏตัวของคิมต่อสาธารณชนเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นการใช้คิมตัวปลอม แต่เอ็นไอเอสปฏิเสธว่า รายงานนี้ไม่มีมูลความจริง และเผยอีกว่า ตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้ คิมเข้าร่วมกิจกรรมสาธารณะรวม 70 วัน มากกว่าช่ววงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 45%.

เครดิตภาพ – REUTERS, AP-Yonhap
เครดิตคลิป – Sky News