เมื่อวันที่ 29 ต.ค. มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเทคโนโลยี เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ประกาศในงาน Facebook Connect ว่าทางบริษัท Facebook ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “เมตา” (Meta) อย่างเป็นทางการ ในความพยายามส่งเสริมเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน หรือ Virtual Reality แห่งอนาคต ภายใต้คอนเซปต์ที่เรียกว่า เมตาเวอร์ส (metaverse)

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เปิดเผยว่า เมตาเวอร์ส คือ “สิ่งแวดล้อมเสมือน” ที่เชื่อมโยงชุมชนเสมือนจริงต่างๆ เข้าด้วยกัน โดยผู้ใช้สามารถพบปะกัน ทำงาน เล่น ซื้อของออนไลน์ หรือเข้าสื่อสังคมออนไลน์ ผ่านเทคโนโลยีเสมือนจริง (Virtual Reality) และเทคโนโลยีเสริมจริง (Augmented Reality) รวมทั้งแอพในโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งชื่อ “Facebook” นั้นไม่ได้สะท้อนให้เห็นถึงทุกอย่างที่ทางบริษัทกำลังทำอยู่อีกต่อไป เพราะนอกจากสื่อสังคมออนไลน์แล้ว เฟซบุ๊กยังมีธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์สำหรับเทคโนโลยีเสมือนจริงต่างๆ ที่เชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้การเปลี่ยนชื่อใหม่นี้ สื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ของบริษัท รวมทั้ง เฟซบุ๊ก วอทส์แอป และอินสตาแกรม จะยังคงใช้ชื่อเดิมต่อไป เช่นเดียวกับโครงสร้างขององค์กรที่จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่สัญลักษณ์ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะเปลี่ยนเป็น “MVRS” ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.64 เป็นต้นไป.