กรณีกระแสข่าวการเสนอเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง จากเดิมที่มหาเถรสมาคม(มส.) มีมติเมื่อวันที่ 20 ส.ค. เสนอชื่อ พระราชปัญญาสุธี (อุทัย ฌาโณทโย) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง รักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง เป็นเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง แต่กลับมีกระแสข่าวว่า เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา มส.ได้รับทราบมติการเสนอเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองเป็น พระศรีปริยัติสุธี (ปรีชา จิตตปริสุทโธ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองแทนนั้น

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังกรรมการมส. หลายรูป ถึงกรณีการเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสวัดสร้อยทอง ยืนยันตรงกันว่า ได้รับทราบข่าวการเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสมาบ้าง โดยมีคำกล่าวอ้างว่า ข้อเท็จจริง คือ พระราชปัญญาสุธี ไม่สนองงานคณะสงฆ์ ย่อหย่อนการปฏิบัติหน้าที่ โดยเฉพาะกรณีพระมหาสมปองกับพระมหาไพรวัลย์ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตาม การจะเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาสนั้น เนื่องจากวัดสร้อยทอง เป็นพระอารามหลวง จำเป็นต้องทำเป็นรายงานอย่างเป็นทางการมาตามลำดับชั้น ไปจนถึงเจ้าคณะกทม. และสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธัมมธโช) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมมส. เพื่อให้ความเห็นชอบลงมติ แต่จากที่มีมติแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2564 จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานการเปลี่ยนแปลงชื่อพระสังฆาธิการ ให้มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสรูปใหม่ แทนพระราชปัญญาสุธี เข้าสู่วาระการประชุมมส.เพื่อพิจารณาแต่อย่างใด ขณะเดียวกันการประชุมมส.จะงดประชุมในวันที่ 29 ต.ค. และวันที่ 10 พ.ย. เนื่องจากกรรมการมส.หลายรูปติดศาสนกิจในช่วงการทอดกฐิน

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกระแสข่าวดังกล่าวไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ซึ่งนายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.พศ. รักษาราชการผอ.พศ. ไม่ขอให้สัมภาษณ์ในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากการแต่งตั้งเจ้าอาวาสพระอารามหลวงเป็นพระราชอำนาจ