จากกรณี ซีพีเอ็นชนะการประมูลพื้นที่ที่ดิน Block A จากที่สํานักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเวลา 30 ปี คิดเป็นค่าตอบแทนกว่า 7,750 ล้านบาท ประกอบด้วย โรงภาพยนตร์สกาลา ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์สแตนด์อโลนขนาด 1,000 ที่นั่ง เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2512 หรือกว่า 50 ปีเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ “Real EsTect” ได้ออกมาโพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ขณะนี้โรงหนัง Scala หรือ โรงภาพยนตร์สกาลากำลังดำเนินอยู่ระหว่างรื้อถอน โดยการรื้อถอนดำเนินมาตั้งแต่ช่วงเช้า โดยการรื้อถอนนี้ มาจากการที่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) หรือ CPN คว้าสิทธิการพัฒนาโรงหนังสกาลา ที่ดินแปลงบล็อก A เนื้อที่ 7 ไร่ 31 ตารางวา ของสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไปเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา โดยคาดว่าเป็นการเคลียร์ที่ดิน เพื่อส่งมอบกับทาง CPN ในต้นปี 2565 นี้

สถาปัตยกรรมของโรงภาพยนตร์สกาลานั้นอยู่ในรูปแบบ Late Modernist ผสมกับการประดับลวดลายแบบอาร์ตเดโค (Art Deco) ได้รับการออกแบบโดย พ.อ.(พิเศษ) จิระ ศิลป์กนก สถาปนิกผู้มีชื่อเสียงโดดเด่นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากโรงภาพยนตร์สกาลาแล้ว พ.อ.(พิเศษ) จิระ ศิลป์กนก ยังเป็นผู้ออกแบบตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล โรงแรมอินทรา โรงแรมรินคำ จังหวัดเชียงใหม่ โดยโรงภาพยนตร์นั้นสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2512 น่าเสียดายมากๆ ครับ ทุบโรงหนังที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรม ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าจะรักษา “โครงสร้างเดิมไว้ให้มากที่สุด” คงต้องติดตามกันต่อไปครับ”

ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Real EsTect, Foto_momo