เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Pakute Pukute เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะปะทะคารมกับหมอของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะเธอพาแม่ที่ป่วยมาหาตอนเวลาประมาณตี 1 เนื่องจากแม่ไม่สบาย ปวดตัว ไม่ได้นอน แต่กลับถูกปฏิเสธการรักษา แม้กระทั่งแค่ตรวจก็ไม่ตรวจให้ โดยมีการระบุว่า “คลิปนี้ไม่ใช่โรงพยาบาลแม่แตงนะคะ ต้องขอกราบขอโทษที่พูดชื่อโรงพยาบาลผิด เพราะความโมโหเลยทำให้พูดผิดค่ะ ใครที่เคยไปรักษาคงจะรู้ดีค่ะ โรงพยาบาลอะไร เป็นหมอใจไม่รักการรักษา ก็ไม่ต้องเป็นหมอ คลิปนี้ถ่ายเมื่อคืนตี 1 ค่ะ 31/10/64 ใครเคยเจอหมอออกมาแชร์เเสดงความเห็นค่ะว่าสมควรไหมคะ”

โดยภายในคลิปจะเห็นการสนทนาของระหว่างญาติคนไข้และคุณหมอว่า “เคสไม่ด่วน ไม่รับ คนไหนคนไข้ เดินได้หรือไม่” และยังบอกอีกว่าให้มาใหม่พรุ่งนี้ เมื่อได้ยินดังนั้น ทางญาติคนไข้ ได้ถามกลับว่า “จะไม่ตรวจเลยหรอ เอายา หรือฉีดยาให้แม่ได้ไหม วัดความดันอะไรไหม” ก่อนที่หมอจะตะโกนตอบกลับว่า “มันไม่ด่วนไง ด่วนคือ เป็นไข้ หายใจเร็ว เจ็บอก เกือบตาย จะคลอดลูก มีแค่นี้”

นอกจากนี้ คุณหมอยังชี้ไปที่ป้ายฉุกเฉิน แล้วบอกว่า “แล้วไง อ่านออกไหมฉุกเฉิน-อุบัติเหตุ” ซึ่งทางญาติคนไข้ได้พยายามชี้แจงว่าคนไข้ทนไม่ไหว เขาถึงมา ใครจะอยากมาโรงพยาบาล โรคก็เยอะแยะ ต้องให้ตายเลยหรอคะ ถึงจะมาได้ ทำให้คุณหมอตอบกลับทันทีว่า “เกือบตาย” และตะโกนว่า ทุกที่ให้กลับหมด ที่รักษาฟรี มีแต่เมืองไทย ที่ตรวจให้ โอเคไหม ที่อื่นที่รักษาฟรีก็ไล่กลับหมด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่มีการถกเถียงกันนั้น ทางด้านพยาบาลได้เรียกให้คนไข้ไปวัดความดัน ซึ่งมีผลวัดความดันนั้นปกติ โดยทางญาติได้ทิ้งท้ายว่า อย่างน้อยให้อุ่นใจก็ยังดี ไม่ใช่หมอพูดว่า ให้ใกล้ตายค่อยมา ทางพยาบาลได้ตอบกล่าวอย่างใจเย็น ว่าให้กินยาลดไข้ ค่อยๆ กิน จากนั้นหมอก็ได้เข้ามาตรวจคนไข้ให้ และได้พูดคุยกันอย่างใจเย็น ก่อนที่ญาติจะพาคนไข้กลับบ้าน

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างระบุว่า คนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ควรจะอธิบายให้คนไข้ได้เข้าใจอย่างใจเย็น เพราะหลายๆ คนอาจจะไม่ทราบถึงกระบวนการรักษาอีกด้วย..

ชมคลิป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Pakute Pukute