เมื่อวันที่ 25 ม.ค. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. แถลงข่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กท่าอากาศยานดอนเมือง ว่า ระบบเช็กอินของท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) กลับมาให้บริการตามปกติแล้วช่วงเวลาประมาณ 17.00 น. ไม่มีแถวคอย โดยบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบระบบดังกล่าวได้เข้ามาตรวจสอบแล้วว่า การอัปเดต OS ระบบปฏิบัติการภายในจะไม่ส่งผลกระทบต่อเนื่อง มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการดีขึ้นต่อเนื่องได้

หลังจากนี้ ทอท. จะติดตามผู้ให้บริการถึงสาเหตุ และดำเนินการปรับตามมาตรการในสัญญาต่อไป เบื้องต้นค่าปรับประมาณ 1 แสนบาทต่อชั่วโมง โดยล่มเป็นเวลาประมาณ 16 ชั่วโมง ค่าปรับรวมประมาณ 1.6 ล้านบาท

นายกีรติ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ตั้งแต่ระบบ SITA Passenger Service System (SITA PSS) ซึ่งเป็นระบบสำหรับการให้บริการผู้โดยสารสำหรับสายการบินของผู้ให้บริการระบบบริการผู้โดยสารขาออก (Common Use Passenger Processing System: CUPPS) ล่ม ที่ ทดม. ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ของวันนี้ (25 ม.ค. 68) ซึ่งสาเหตุมาจากการอัปเดตระบบภายในของตัวระบบดังกล่าวไม่สมบูรณ์ ทำให้ระบบขัดข้อง ส่งผลทำให้เที่ยวบินได้รับผลกระทบประมาณ 300 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินภายในประเทศ 200 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 100 เที่ยวบิน ซึ่ง ทอท. ต้องขออภัยประชาชนอย่างมาก จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ระบบเช็กอินล่ม ต้องมีการปรับเป็นระบบ Manual ใช้เขียนด้วยลายมือ ส่งผลให้แถวผู้โดยสารที่รอเช็กอินค่อนข้างยาวมาก โดย ทอท. ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หน้างานเพิ่มขึ้น ในการดูแล และช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเช็กอินให้ผู้โดยสาร เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ทั้งนี้ ทอท. ยืนยันว่ายังไม่มีผู้โดยสารพลาดเที่ยวบิน แต่สายการบินมีเที่ยวบินดีเลย์บ้างบางส่วน.