เมื่อวันที่ 2 พ.ย. ศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นางจันทรา เชื้อไทย อายุ 59 ปี เจ้าของสวนผลไม้ใน ต.สองพี่น้อง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่า พบงูจงอางเลื้อยหนีไปอยู่บนยอดต้นเงาะ ขอให้มาช่วยจับไปปล่อยคืนป่าห่างไกลผู้คนเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย

ภายหลังทางศูนย์วิทยุฯได้ประสานไปยัง ส.อ.ณัฐพล เสืองาม ครูฝึกอสรพิษวิทยา ทีมงานอาสาพิทักษ์งูเมืองจันท์ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยใกล้เคียง นำอุปกรณ์จับงูและสัตว์เลื้อยคลานเข้าตรวจสอบ พบงูจงอางขนาดใหญ่ กำลังเลื้อยขึ้นไปอยู่บนยอดของต้นเงาะสูงจากพื้นประมาณ 10 เมตร ทาง ส.อ.ณัฐพล พยายามปีนขึ้นไปจับงู แต่ก็ไม่สำเร็จต้องใช้วิธีตัดกิ่งรอบข้าง ก่อนที่งูจะเลื้อยไปยังจุดกิ่งที่เปราะทำให้กิ่งหักร่วงหล่นลงมาบนพื้น พร้อมกับชูแม่เบี้ยเตรียมจะจู่โจมเจ้าหน้าที่ทุกเมื่อ

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ณัฐพล ได้ใช้ความสามารถในการจับงูมือเปล่าเข้าไปจับส่วนหัวงูไว้ได้สำเร็จ วัดความยาวได้ 4 เมตรเศษ น้ำหนักราว 10-13 กก. โดยขนาดลำตัวมีความสมบูรณ์แข็งแรงและอยู่ในวัยเจริญพันธ์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเลื้อยมาหาคู่ แต่กลับเจอคนเข้าซะก่อนทำให้ต้องเลื้อยหนีขึ้นต้นไม้ ซึ่งยังโชคดีที่ไม่มีใครได้รับอันตราย หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะได้นำไปปล่อยคืนสู่ป่าห่างไกลผู้คนต่อไป.