“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมนำผลการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 (M-MAP 2) ของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบ และกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามผลการศึกษาต่อไป


หลังจากผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม แล้ว เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2567 โดย M-MAP 2 มีทั้งหมด 4 กลุ่มหลัก จำนวนรถไฟฟ้าเส้นทางหลักทั้งหมด 19 สาย (เส้นทาง) ระยะทางรวม 245 กม. วงเงิน 583,409 แสนล้านบาท เมื่อรวมกับโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เปิดบริการปัจจุบัน 8 สี 8 สาย (277 กม.) และที่กำลังก่อสร้าง (สายสีม่วงใต้ 23.6 กม./สีชมพูส่วนขยาย 2.8 กม.-สีส้ม 35.9 กม.) จะเพิ่มโครงข่ายรถไฟฟ้ารวม 584.3 กม.
สำหรับ 4 กลุ่ม ได้แก่
กลุ่ม A1: เส้นทางที่มีความจำเป็น/มีความพร้อม (ดำเนินการทันที) 4 เส้นทาง ระยะทางรวม 51.44 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 63,480 ล้านบาท ประกอบด้วย
1. รถไฟฟ้าสายสีแดง รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. วงเงิน 6,473 ล้านบาท
2. รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. วงเงิน 10,670 ล้านบาท
3.รถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.70 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท
4. รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) 22.10 กม. วงเงิน 41,721 ล้านบาท


กลุ่ม A2: เส้นทางที่มีความจำเป็น/ต้องเตรียมความพร้อมก่อน (ดำเนินการภายในปี 2572) 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 61.21 กม. วงเงินรวม 178,747 ล้านบาท ประกอบด้วย
1.รถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ-หัวลำโพง ระยะทาง 5.76 กม. วงเงิน 25,505 ล้านบาท
2.รถไฟฟ้าสายสีเขียว สนามกีฬาแห่งชาติ-ยศเส ระยะทาง 1.20 กม. วงเงิน 3,489 ล้านบาท
3. รถไฟฟ้าสายสีเทา วัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.25 กม. วงเงิน 27,853 ล้านบาท
4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว บางหว้า-ตลิ่งชัน ระยะทาง 7.50 กม. 14,863 ล้านบาท
5.รถไฟฟ้าสายสีแดง วงเวียนใหญ่-บางบอน ระยะทาง 12.20 กม. วงเงิน 63,110 ล้านบาท
6. รถไฟฟ้าสายสีเงิน บางนา-สุวรรณภูมิ ระยะทาง 18.30 กม. วงเงิน 43,927 ล้านบาท
กลุ่ม B: เส้นทางที่มีศักยภาพ (พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งปี 2572) 9 เส้นทาง ระยะทางรวม 132.35 กม. วงเงิน 341,182 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.รถไฟฟ้าสายสีฟ้า ดินแดง-สาทร ระยะทาง 6.70 กม. วงเงิน 14,731 ล้านบาท
2. รถไฟฟ้าสายสีเทา พระโขนง-ท่าพระ ระยะทาง 20.60 กม. วงเงิน 35,602 ล้านบาท
3. รถไฟฟ้าสายสีเทา ลำลูกกา-วัชรพล ระยะทาง 11.50 กม. วงเงิน 17,514 ล้านบาท
4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว คูคต-วงแหวนรอบนอก ระยะทาง 6.80 กม. วงเงิน 16,347 ล้านบาท
5. รถไฟฟ้าสายสีเขียว ตลิ่งชัน-รัตนาธิเบศร์ ระยะทาง 10.50 กม. วงเงิน 20,948 ล้านบาท
6. รถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-วงเวียนใหญ่ ระยะทาง 3.45 กม. วงเงิน 14,774 ล้านบาท
7. รถไฟฟ้าสายสีเขียว เคหะฯ-ตำหรุ ระยะทาง 9.50 กม. วงเงิน 15,882 ล้านบาท
8. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 8 กม. วงเงิน 21,249 ล้านบาท
9. รถไฟฟ้าสายสีแดง บางบอน-มหาชัย-ปากท่อ ระยะทาง 55.30 กม. วงเงิน 184,135 ล้านบาท
กลุ่ม C: เส้นทาง Feeder (Tram ล้อยาง รถเมล์ไฟฟ้า เป็นต้น) 27 เส้นทาง ระยะทาง 343.7 กม.
ทั้งนี้ M-MAP 2 ยังไม่ได้บรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และบางซื่อ-หัวลำโพง (Missing Link) ไว้ในแผน

เนื่องจากกระทรวงคมนาคมมีข้อสั่งการตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. 2567 ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาทบทวนผลการศึกษา และออกแบบรายละเอียดใหม่ เพื่อให้โครงการฯ เป็นปัจจุบัน เนื่องจากเป็นผลการศึกษามาตั้งแต่ปี 2551 ข้อมูลไม่เป็นปัจจุบัน เบื้องต้นจะของบประมาณปี 2570 จ้างที่ปรึกษาทบทวนผลการศึกษา และออกแบบรายละเอียด เมื่อโครงการฯ มีความพร้อม และผลการศึกษาพบว่าคุ้มค่า การลงทุนจะนำมาบรรจุไว้ใน M-MAP 2 ต่อไป.