ถ้าพูดถึงบรรดา ยูทูบเบอร์สาวสุดเท่ สุดชิค ที่นำเสนอเรื่องราวในหลากมุมแบบธรรมชาติ มีสไตล์ของตัวเองชัดเจน ทั้งการท่องเที่ยวสำรวจธรรมชาติกับน้องหมาสัตว์เลี้ยงแสนรัก การปลูกผักสวนครัว การทำอาหาร การออกกำลังกายดูแลสุขภาพ การใช้ชีวิตอยู่กับผู้เป็นที่รัก คงต้องยกความยอดนิยมให้ คุณจ๋า-ชิษณุชา พึ่งเพียร หรือ เจย์ เครน เจ้าของ ช่อง  “jayycrane” ในยูทูบ และเจ้าของเพจ jayycrane ที่มีคนติดตาม 1,408,362 คน

คุณจ๋า เป็นผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่ง ที่นำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ ผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติ จนสร้างเสน่ห์มัดใจ ให้มีผู้คนติดตามดูคลิปต่าง ๆ ที่นำเสนอ ชนิดที่เรียกว่า ถ้าได้ติดตามคลิปแรกแล้ว จะเฝ้ารอการติดตามชมคลิปต่อไปเรื่อย ๆ

ด้วยความมีสไตล์ มากด้วยเสน่ห์ของเธอ ทำให้ทุกวันนี้มีคนตามติดในสิ่งที่เธอนำเสนอมากขึ้นและมากขึ้นตามลำดับ กระทั่งชื่อของเจย์ เครน ครองใจคนดูและลูกเพจทางเฟซบุ๊กถือว่า ไม่ธรรมดาที่ชวนติดตามไปสนทนากับเธอ ผ่านโซเชียลมีเดีย แบบถามมาตอบไปข้ามโลกกับคุณจ๋า-ชิษณุชา พึ่งเพียร หรือเจย์ เครน เพื่อทำความรู้จักในตัวตนและมุมมองความคิดของเธอได้มากขึ้น

ชิษณุชา พึ่งเพียร หรือคุณจ๋า เจ้าของช่อง “jayycrane” (เจย์ เครน) ในยูทูบ วัย 31 ปี ถ่ายทอดเรื่องราวส่วนตัวว่า พื้นเพเป็นคนจังหวัดลำปาง เรียนจบจากมหาวิทยาลัยนานาชาติสแตมฟอร์ด ปัจจุบันสมรสกับสามีชื่อ โรเบิร์ต เครน อาศัยอยู่ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ส่วนการทำยูทูบช่อง “jayycrane” ทำมาได้ 2 ปี และเฟซบุ๊กทำได้ 1 ปี แรงบันดาลในการมาทำยูทูบ มาจากการอยากบันทึกและแบ่งปันประสบการณ์สนุก ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต โดยคอนเทนต์หรือเนื้อหา ในยูทูบเน้นการท่องเที่ยวสำรวจธรรมชาติ กับน้องหมาซึ่งเป็นสิ่งที่ตัวเองและสามีชอบทำอยู่แล้ว ขั้นตอนการทำคอนเทนต์เรียบง่ายมาก แค่ไปสำรวจธรรมชาติที่ชอบกันอยู่แล้ว และพกกล้อง ถือกล้องไปถ่าย พกโดรนไปถ่ายวิวสวย ๆ ที่ชอบ

คุณจ๋า บอกถึงความรู้สึกที่ถ่ายทอดเนื้อหาทางช่อง “jayycrane” คลิปแรกและสิ่งที่ต้องรับมือเกี่ยวกับคอมเมนต์ที่มาจากผู้ชมว่า “คลิปแรกที่ลง รู้สึกตื่นเต้นค่ะ ที่จะได้แบ่งปันประสบการณ์ที่ตัวเองชอบให้คนอื่น ๆ ดู และหวังว่าจะได้แบ่งปันความรู้สึกดี ๆ ให้ผู้ชมดู เรื่องบูลลี่แทบไม่มีเลยค่ะ คอมเมนต์ด้านลบก็มีบ้าง แต่น้อยมาก ๆ ค่ะ ถ้าเทียบกับคอมเมนต์ด้านบวก และแต่ละคอมเมนต์ด้านลบก็ไม่ได้เป็นความจริงเกี่ยวกับตัวจ๋า จ๋าก็เลยปล่อยวางและปล่อยผ่านไป เพราะจ๋าเตรียมใจไว้แล้วว่า การเอาตัวเองมาอยู่ในโลกโซเชียล ความคิดเห็นทั้งบวกและลบจะต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว และเราต้องทำความเข้าใจว่าในโลกนี้ ไม่มีใครที่มีแต่คนรัก 100% มันคือ เรื่องธรรมชาติของโลกเรา เพราะฉะนั้นจ๋าเลยไม่ปล่อยให้คอมเมนต์ลบ ๆ มาดึงจ๋าลงค่ะ”

คุณจ๋า ยังบอกถึงจุดยืนในการทำคอนเทนต์ลงในช่อง “jayycrane” ด้วยว่า “เรื่องไม่รับโปรโมตสินค้า คือ ส่วนตัวจ๋า จ๋ามีจุดยืนตรงนี้ มาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้วว่า พื้นที่ของจ๋า ไม่ว่าจะเป็นอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก หรือยูทูบ จ๋าอยากให้มันเป็นอะไรที่แท้จริงเกี่ยวกับจ๋า ไม่ใช่ที่ขายของ ที่จ๋าไม่ได้ใช้จริง ๆ และคำบรรยายที่ไม่ได้มาจากจ๋า ง่าย ๆ คือ จ๋าอยากให้คนที่เข้ามาติดตามจ๋า ได้เห็นจ๋าจริง ๆ ส่วนคำแนะนำสำหรับคนเพิ่งเริ่มทำยูทูบ สำหรับจ๋า คิดว่าการเป็นตัวของตัวเองสำคัญที่สุดค่ะ”

คุณจ๋ายังบอกถึงตัวตนที่ชัดเจนของตัวเองว่า “ตัวตนของจ๋า จ๋าเป็นคนโลกส่วนตัวสูงมาก ไม่ค่อยชอบไปที่คนเยอะ ๆ หรือสุงสิงกับใคร ง่าย ๆ คือ ไม่ค่อยชอบยุ่งเรื่องของใครค่ะ ชอบอยู่กับธรรมชาติสงบ ๆ ชอบออกสำรวจธรรมชาติ ผัก ผลไม้ป่า ชอบทำกิจกรรมกลางแจ้ง ชอบตั้งแคมป์กลางป่า บนเกาะ ง่าย ๆ คือ ชอบกิจกรรมกลางแจ้งและท่ามกลางธรรมชาติค่ะ การดำเนินชีวิตต่างประเทศ จ๋าเป็นตัวเองสุด ๆ เลยค่ะ เพราะคนที่นี่ให้เกียรติกันมาก ๆ ไม่มีใครมานั่งนินทาใคร ที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่มีใครล้อเลียนใครที่แต่งตัวไม่เหมือนคนอื่น จ๋าเลยสบายใจมาก ๆ ที่จะแต่งตัว หรือทำอะไรที่เราชอบและสบายใจ การแต่งตัวของจ๋าจะไปแนวหน้าร้อน เพราะอากาศที่นี่คล้าย ๆ เมืองไทย หน้าหนาวก็ไม่หนาวมาก เลยจะเป็นแนวสบาย ๆ ตลอดเวลา ที่นี่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและป่าเยอะมากเลย จ๋าและสามีเลยใช้ชีวิตติดธรรมชาติมากเลยค่ะ”

“แนวทางการมองโลกและใช้ชีวิตเชิงบวกของจ๋าคือ การใช้ชีวิตอยู่กับความรู้สึกขอบคุณตลอดเวลาค่ะ คือรู้สึกขอบคุณกับสิ่งดี ๆ ที่มีในชีวิต ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือใหญ่ก็ตาม จ๋าคิดว่า พอเรามีความรู้สึกขอบคุณ หรือซาบซึ้งในสิ่งที่เรามีแล้ว เรา ก็จะมีความสุขกับชีวิตของเรา และเราก็จะยินดีกับคนอื่น ๆ ที่เค้ามีความสุขกับสิ่งที่พวกเขามีค่ะ คนทุกคนมีเรื่องราวของตัวเอง เราไม่มีทางรู้เรื่องของพวกเขาได้เลย เพราะฉะนั้นจ๋าจะไม่ตัดสินใครจากเพียงแค่ภายนอกค่ะ และคติประจำใจจ๋าก็คือ treat others the way you want to be treated แปลว่า ปฏิบัติกับคนอื่นอย่างที่เราต้องการถูกปฏิบัติ เพราะฉะนั้นจ๋าจะเคารพและเอาใจใส่ทุกคน ถึงแม้ว่า บางคนอาจจะไม่ได้ดีกับจ๋าก็ตามค่ะ” คุณจ๋าทิ้งท้ายแนวทางการมองโลกและการใช้ชีวิต เชิงบวกได้อย่างน่าคิด