“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2568 มีมติอนุมัติกรอบค่าใช้จ่ายสำหรับแผนอนุรักษ์โลมาอิรวดีทะเลสาบสงขลาระยะ 5 ปีแรก วงเงิน 402.818 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ นอกจากนี้ได้มอบหมายกระทรวงการคลังเจรจาเงินกู้กับธนาคารโลก (World Bank) รวมทั้งให้หน่วยงานดำเนินการภายใต้แผนอนุรักษ์โลมาอิรวดีฯ ควบคู่กับการก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.)

ด้านนายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดี ทช. ให้สัมภาษณ์ “ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ว่า ได้รายงานนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม รับทราบแล้ว และรายงานถึงแผนการทำงาน โดย ทช. จะเข้าสู่กระบวนการประกวดราคาก่อสร้างโครงการสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา วงเงิน 4,841 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 4,700 ล้านบาท และค่าจ้างควบคุมงานก่อสร้าง 141 ล้านบาท) และโครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา ต.เกาะกลาง-ต.เกาะลันตาน้อย

อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ วงเงิน 1,854 ล้านบาท (ค่าก่อสร้าง 1,800 ล้านบาท และค่าจ้างควบคุมงานก่อสร้าง 54 ล้านบาท) โดยทั้ง 2 โครงการวงเงินรวม 6,995 ล้านบาท ครม. มีมติอนุมัติในหลักการก่อสร้างแล้วเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565
สำหรับวงเงินค่าก่อสร้าง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ได้เจรจาแหล่งเงินกู้จากธนาคารโลกไว้แล้วในสัดส่วน70% และงบประมาณแผ่นดินในสัดส่วน 30% เป็นงบผูกพันปีงบประมาณ 2568-2570 ปัจจุบัน ทช. ได้ดำเนินการติดตามแผนกรอบระยะเวลาการเจรจาเงินกู้และการลงนามในสัญญาเงินกู้จากสำนักบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อให้สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในปีงบประมาณ 2568
แผนการประกวดราคาแบบนานาชาติแยกเป็น 2 โครงการ โดยดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างงานก่อสร้างล่วงหน้า (Advance Procurement) และจะเร่งประกาศเชิญชวนและขอบเขตงาน (TOR) ในเดือน มี.ค. 2568 โดยคาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลและลงนามสัญญาได้ภายในสิ้นเดือน ก.ค. 2568 และเริ่มก่อสร้างทันที คาดว่าแล้วเสร็จภายในปี 2572

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานด้วยว่า เดิมกระทรวงคมนาคมวางเป้าหมายก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2566 และได้มีการวางศิลาฤกษ์ทั้ง 2 โครงการไว้แล้วเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2565 ขณะที่ ครม.อนุมัติให้ก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565
สะพานข้ามทะเลสาบสงขลา วงเงิน 4,700 ล้านบาท มีสัดส่วนเงินกู้ 3,290 ล้านบาท (70%) และเงินงบประมาณ 1,410 ล้านบาท (30%) มีระยะทาง 7 กม. ขนาด 2 ช่องจราจรออกแบบโดยนำจิตรกรรมมโนราห์หรือโนรา ของท้องถิ่นมาประยุกต์ จะช่วยลดการเดินทางระหว่าง อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา-อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จาก 80 กม. เหลือ 7 กม.เดินทาง 2 ชม.เหลือ 10-15 นาที


ส่วนสะพานเชื่อมเกาะลันตา วงเงิน 1,800 ล้านบาท เป็นเงินกู้ 1,260 ล้านบาท (70%) และงบประมาณ 540 ล้านบาท (30%) ระยะทาง 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร เดินทางได้ 24 ชม. ภายในเวลา 10 นาที ไม่ต้องรอแพขนานยนต์