วันนี้ (4 พ.ย.) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก พนักงานอัยการได้เรียกผู้ต้องหาในคดีการทุจริตในการสอบข้อเขียน คัดเลือกบุคคลภายนอกเป็นนายสิบตำรวจ ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อปี พ.ศ.2560 จำนวน 113 คน มาเพื่อส่งฟ้องต่อศาลอาญา มีผู้เข้ามารายงานตัวรวม 60 นาย ส่วนที่เหลืออ้างติดภาระกิจ

โดยนายอิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนวนนี้เป็นการทุจริตการสอบนายสิบในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจัดสอบบุคคลทั่วไปเพื่อรับสมัครบุคคลภายนอกอายุตั้งแต่ 18 – 27 ปี มีวุฒิการศึกษาจบมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือระดับ ปวช. หรือเทียบเท่า เพื่อสอบคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนนายสิบตำรวจ

สำหรับคดีนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีแจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 116 คน ใน 3 ข้อหา อั้งยี่ ที่มีการรวมตัวกันกระทำผิดทางอาญา มี 113 คน, แจ้งความเท็จต่อเจ้าหน้าที่พนักงาน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าไปในคอมพิวเตอร์ 57 คน อย่างไรก็ตามอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง 3 คน เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ

วันนี้สำนวนที่สั่งฟ้องทั้ง 3 ข้อหา มี 57 คน ส่วนอีก 56 ราย สั่งฟ้องเฉพาะข้อหาอั้งยี่ที่มีการรวมตัวกันกระทำผิดทางอาญา โดยได้ส่งฟ้องต่อศาลอาญาในช่วงเช้า แต่หากบุคคลใดไม่มารายงานตัวทางอัยการจะออกหมายจับในทันที ซึ่งในสำนวนการสอบสวนมีทั้งให้การรับสารภาพ และปฏิเสธ ขอให้การในชั้นศาล.