เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่ร้าน “สุริยาหีบศพ” เลขที่ 122/2 เยื้องโรงพยาบาลโรคทรวงอก ถนนติวานนท์ ต.บางกระสอ  อำเภอเมือง  จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตหีบศพอันลือชื่อมานานนับ 10 ปี หลังพบว่าคนงานต้องทำงานล่วงเวลา เพื่อเร่งประกอบหีบศพให้ได้มากกว่าเดิมหลายเท่าตัว เนื่องจากมีผู้เสียชีวิตจากสถานการณ์โรคระบาด covid-19 ในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

นายสมชาย  สุริยเสนีย์ อายุ 83 ปี เจ้าของร้านเปิดเผยว่า ที่ร้านมีคนงาน ราว 40 คน ตอนนี้ต้องเร่งผลิตโลงศพในแต่ละวันแต่ละเดือนมากขึ้น จากเดิมเคยที่เคยมียอดสั่งเดือนละกว่า 100 โลง ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 300 กว่าโลงต่อเดือน ราคาโลงศพของที่ร้านก็อยู่ที่ 1,500 บาท ถึง 2,000 บาท ถึงแม้ยอดสั่งซื้อโลงศพจะเพิ่มมากขึ้น แต่ว่าเงินที่ได้กลับเข้ามาน้อยลงมากกว่าเก่าเนื่องจากผู้เสียชีวิตจากโรค covid-19 แต่ละรายไม่มีการตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดจะทำการเผาเลยในวันนั้น ทำให้ไม่มีการดำเนินการตามประเพณีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งดอกไม้ ในงานศพ การสั่งซื้อข้าวของต่างๆ เกี่ยวกับพิธีศพ ทำให้ที่ร้านไม่มีรายได้ตรงส่วนนี้ จะมีรายได้จากการขายโลงศพเพียงอย่างเดียว

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนโลงศพชนิดอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโลงเย็น หรือโลงที่ประดับประดาแกะลายฉลุสวยงามสำหรับผู้มีอันจะกิน โลงประเภทนี้ก็ยังขายได้น้อยกว่าที่ผ่านมาเนื่องจากผู้เสียชีวิต จาก covid-19 ไม่ว่าจะรวยหรือจน จะประสบปัญหาทั้งการฉีดยาศพก็ไม่มี ทำให้ทุกรายจะสั่งโลงศพชนิดธรรมดา ราคาถูก เพราะว่าศพทุกศพติดเชื้อโควิด-19 ญาติพี่น้องไม่สามารถตั้งศพดำเนินการตามประเพณีแต่อย่างใด เมื่อไปถึงวัด ก็ต้องรีบนำขึ้นเมรุ เพื่อทำการเผาเลยในวันนั้น ทำให้รายได้ที่ผ่านมาตรงจุดนี้ขาดหายไป แม้จะมีรายได้ เพิ่มขึ้นจากการสั่งซื้อโลงศพมากขึ้นในแต่ละเดือนก็ตาม แต่เงินจากการประกอบประเพณีทางศาสนา ที่ญาติผู้เสียชีวิตเคยทำให้ตรงจุดนี้หายไป  อาทิ เช่นดอกไม้สด หรือเครื่องใช้ไม้สอย  ที่เกี่ยวกับพิธีงานศพไม่สามารถจำหน่ายได้เลย