“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า ในวันที่ 28 มี.ค.68 บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี มีแผนจะเริ่มทดสอบการเคลื่อนที่ขบวนรถไปบนราง และทดสอบการทำงานอุปกรณ์ต่างๆ ร่วมกันของระบบรถไฟฟ้า โดยเป็นครั้งแรกที่จะมีการเคลื่อนขบวนรถออกจากสถานีเมืองทองธานี(PK10) ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู(สายหลัก) ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ไปยังส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร(กม.) เริ่มจากสถานีอิมแพคเมืองทองธานี(MT01) และสิ้นสุดที่สถานีทะเลสาบเมืองทองธานี(MT02)

การทดสอบจะวิ่งไป-กลับ ระหว่างสถานีเมืองทองธานีของรถไฟฟ้าสายสีชมพูสายหลัก และสถานีส่วนต่อขยายสายสีชมพู 2 สถานี โดยจะเป็นการทดสอบแบบไม่มีผู้โดยสาร และดำเนินการนอกช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการใช้บริการของผู้โดยสาร ซึ่งจะทดสอบหลายขั้นตอน ทั้งระบบไฟฟ้า ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบราง ระบบตัวรถ และการควบคุมการเดินรถ โดยในระยะแรกจะใช้ความเร็วต่ำๆ ก่อน และจะเพิ่มความเร็วขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้รถไฟฟ้าโมโนเรลที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน จะใช้ความเร็วเฉลี่ยประมาณ 30-40 กม.ต่อชั่วโมง(ชม.) สูงสุดประมาณ 80 กม.ต่อชม.

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาในการทดสอบดังกล่าวประมาณ 1-2 เดือน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จากนั้นประมาณปลายเดือน พ.ค.68 จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) แบบไม่มีผู้โดยสาร ประมาณ 1 เดือน ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้าง ข้อมูล ณ สิ้นเดือน ก.พ.68 มีความคืบหน้ารวม 89.83% โดยงานโยธา มีความคืบหน้า 91.08% และงานระบบรถไฟฟ้า มีความคืบหน้า 87.37% ทั้งนี้งานหลักๆ แล้วเสร็จทั้งหมดแล้ว ส่วนใหญ่เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดของงาน ซึ่งก่อนและหลังการทดสอบขั้นตอนต่างๆ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และวิศวกรที่ปรึกษาอิสระ (Independent Certification Engineer : ICE) จะร่วมทดสอบ และประเมินความพร้อม และความปลอดภัยด้วย หากพบว่ายังมีปัญหา หรือข้อบกพร่องใดๆ จะให้แก้ไขก่อนที่จะเริ่มทดสอบในขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมติดตามแผนการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช–เมืองทองธานี โดยได้กำชับว่าในช่วงการทดสอบต่างๆ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด ก่อนจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการ (Trial Run with Passenger) โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 4 ของเดือน มิ.ย. 68 หรือประมาณปลายเดือน มิ.ย. 68 เป็นเวลาประมาณ 1 เดือน และจะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบแบบเก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. 68 ในอัตรา 15-22 บาท

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี เป็นทางวิ่งยกระดับ มีจุดเริ่มต้นแนวเส้นทางบนถนนแจ้งวัฒนะ โดยแยกออกจากเส้นทางสายหลักที่สถานีเมืองทองธานี(PK 10) ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายหลัก เพื่อเข้าสู่พื้นที่เมืองทองธานี ตามถนนแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 39 ขนานไปกับทางพิเศษอุดรรัถยา ผ่านวงเวียนเมืองทองธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีอิมแพค เมืองทอธานี และวิ่งต่อเนื่องไปสิ้นสุดโครงการบริเวณทะเลสาบเมืองทองธานี โดยเป็นที่ตั้งของสถานีทะเลสาบ เมืองทองธานี โดยจะใช้ขบวนรถของสายหลักที่มีอยู่ 42 ขบวนมาให้บริการ.