สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 8 พ.ย. โดยอ้างจากรายงานของสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ว่า วันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นวันแรกตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ขณะที่การฉีดวัคซีนครบถ้วนครอบคลุมประชากรมากกว่า 70% และรัฐบาลเตรียมจัดการฉีดวัคซีนกระตุ้น หรือบูสเตอร์ ให้แก่ประชาชนตั้งแต่เดือนหน้า ควบคู่ไปกับการจัดหายารักษาตัวใหม่ นั่นคือ “โมลนูพิราเวียร์” ของบริษัทเมอร์ค และ “แพกซ์โลวิด” ของบริษัทไฟเซอร์


ขณะที่นับตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.เป็นต้นไป ญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศแต่ยังคงมีเงื่อนไข ให้แก่บุคคลหลายกลุ่ม ในส่วนของการเดินทางด้วยเหตุผลทางธุรกิจ และพลเมืองญี่ปุ่นซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ ได้รับการลดเวลากักตัวเหลือ 3 วัน จากเดิม 10 วัน โดยต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนครบแล้ว ตามแบบของวัคซีนแต่ละชนิด


ด้านนักเรียน นักศึกษา และแรงงานมีฝีมือชาวต่างชาติภายใต้โครงการฝึกฝนแบบเฉพาะด้าน สามารถทยอยเดินทางกลับเข้ามาศึกษาและทำงานต่อในญี่ปุ่นได้แล้ว โดยนอกเหนือจากหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีน ยังคงต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วันด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES