นายปาร์กเกอร์ ฉี ประธาน เกรทวอลล์ มอเตอร์ ตลาดต่างประเทศ เปิดเผยว่า เกรทวอลล์ มอเตอร์ ได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจเน้นทำตลาดเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) แข่งขันสูง และสงครามราคายังมีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยอดขายเริ่มจะทรงตัว ประกอบกับตลาดรถยนต์ในประเทศไทยยังมีความต้องการใช้ เครื่องยนต์สันดาปที่ตอบโจทย์การใช้งาน

“เกรทวอลล์ยังเดินหน้าทำตลาดในไทยต่อไป ที่สำคัญเราจะไม่ลงไปเล่นสงครามราคารถอีวี เพราะสุดท้ายแล้วประโยชน์ไม่ได้ตกที่ใคร หากค่ายรถขายได้จำนวนน้อยพ่ายแพ้สงครามราคา ปิดบริษัทย้ายกลับประเทศ ลูกค้า คือ คนที่รับผลพวงนั้น ดังนั้นเราจึงเลือกที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ต้องการของตลาดและทำธุรกิจอยู่ได้ เช่น แทงค์ 300 ดีเซล ที่มียอดจองในงานมอเตอร์โชว์2025 สูงถึง800คัน”

ขณะเดียวกันบริษัทยังลงทุนในประเทศไทยต่อไป ในส่วนของโรงงานผลิตไทยเป็นหนึ่งใน 2 แห่ง ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีน อีกแห่งคือ โรงงานที่รัสเซีย และเดือนก.ย.นี้จะเปิดโรงงานที่บราซิล โดยโรงงานที่ไทยนั้นผลิตได้100,000คัน จะขายในประเทศ และส่งออกไปยัง ออสเตรเลีย และบราซิล

นอกจากนี้จากนโยบายของทรัมป์ที่จะเก็บภาษีรถนำเข้า 25% มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งยุโรปญี่ปุ่นอย่างแน่นอนและภายใน 4 ปีที่อยู่ในตำแหน่งประธานาธิบดี จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้ง ยุโรป ญี่ปุ่น