เมื่อวันที่ 15 เม.ย.จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ “PDPC Thailand” แจ้งว่า สคส. ปฏิบัติการเชิงรุก! พบ “โฮมโปร” ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล แจ้งบริษัทระงับยับยั้ง เร่งเตือนประชาชน
ล่าสุดทางบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร ได้ชี้แจงว่า
บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โฮมโปร ได้ตรวจพบเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง มีการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าออนไลน์บางรายการ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ตรวจสอบแล้ว ข้อมูลที่ถูกเข้าถึงเป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานของลูกค้าเท่านั้น ไม่มีข้อมูลอ่อนไหว และข้อมูลธุรกรรมทางการเงินใดๆ
บริษัทฯ ให้ความสำคัญสูงสุดต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หลังจากตรวจสอบ ได้ทำการปิดกั้นการเข้าถึงโดยมิชอบนั้นทันที และได้ดำเนินการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงของระบบ พร้อมประสานงานแจ้งหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแล และติดตามเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมถึงได้ประกาศแจ้งให้ลูกค้าทราบ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ไม่ได้มีการเข้าถึงระบบหลักอื่นๆ ภายในองค์กรแต่อย่างใด ข้อมูลของลูกค้ายังคงมีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสูง และบริษัทฯ ได้ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเพิ่มมาตรการในการรักษาความปลอดภัยข้อมูล และเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ในอนาคต
บริษัทฯ ขออภัยอย่างสูงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันความปลอดภัยข้อมูลของลูกค้า พร้อมแสดงความห่วงใย เพราะสิ่งสำคัญที่สุดที่โฮมโปรยึดมั่น คือการส่งมอบสินค้าและบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าคนสำคัญทุกท่าน
อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ไม่มีนโยบายให้พนักงานติดต่อ เพื่อขอข้อมูลลูกค้า หรือชักชวนลูกค้าให้ทำธุรกรรมทางการเงินใดๆ บริษัทฯ จึงขออนุญาตแนะนำวิธีการป้องกันตนเองจากมิจฉาชีพที่อาจเกิดขึ้น โดยโปรดหลีกเลี่ยงการกดลิงก์ที่ไม่น่าไว้ใจ หรือตอบกลับอีเมล์ที่น่าสงสัย ไม่ส่งข้อมูลส่วนบุคคล หรือ OTP ให้บุคคลอื่น และโปรดระมัดระวังการแอบอ้างชื่อบริษัทฯ ในการทำธุรกรรมต่างๆ