สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ว่าหุ้นส่วนรายใหญ่ของโครงการนี้ ประกอบด้วยธนาคารอุตสาหกรรมและการพาณิชย์แห่งประเทศจีน (ไอซีบีซี) ธนาคารเพื่อการก่อสร้างแห่งประเทศจีน (ซีซีบี) ไชนา ยูเนียนเพย์ (China UnionPay) เม่าเหยี่ยน (Maoyan) และเถาเพี่ยวเพี่ยว (Taopiaopiao) แพลตฟอร์มจองบัตรชมภาพยนตร์ชั้นนำของจีน ต่างตั้งใจจะมอบเงินอุดหนุนร่วมกันไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านหยวน (ราว 4.56 ล้านบาท)


เงินทุนดังกล่าวจะนำไปใช้เพื่อมอบส่วนลดบัตรชมภาพยนตร์ โดยเฉพาะช่วงเวลาคึกคักที่สุดของการจำหน่ายบัตรเข้าชมภาพยนตร์ เช่น ช่วงฤดูร้อนและวันหยุดยาว


ทั้งนี้ จีนเดินหน้าผลักดันการบริโภคทางวัฒนธรรมให้เป็นแรงขับเคลื่อนหลักของอุปสงค์ภายในประเทศ โดยจีนมีจอฉายภาพยนตร์ 90,968 จอทั่วประเทศ เมื่อปี 2567 ทำให้จีนเป็นตลาดภาพยนตร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อพิจารณาจากจำนวนจอฉาย.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES