เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้าน บ้านเลขที่ 83 บ้านโคกตระแบง หมู่ 8 ต.โคกสะอาด อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ หลังรับแจ้งพบเต่าประหลาด กระดองสีทอง ลายคล้ายพระสมเด็จวัดระฆัง เมื่อไปถึงพบ นางอุไรวรรณ สำราญดี อายุ 42 ปี เจ้าของบ้าน เปิดเป็นร้านขายของชำและเครื่องดื่มชา-กาแฟ พบชาวบ้านล้อมดูเต่า กระดองแปลกสีเหลืองทอง มีลายคล้ายพระสมเด็จบริเวณข้างของกระดอง และที่สร้างความฮือฮามากที่สุดของบรรดาคอหวยพากันตีเป็นเลข 811, 11, และ 83

นางอุไรวรรณ เผยว่าเมื่อวาน (11 ก.ค.เวลาประมาณ 07:00 น. ขี่รถจยย.ไปทุ่งนาขณะขี่กลับบ้านมองไปบนถนนเห็นวัตถุคล้ายๆใบไม้แห้งสีเหลืองใบใหญ่ขยับไปมา รู้สึกแปลกใจว่าใบไม้อะไรใบใหญ่ขนาดนี้ทั้งที่บริเวณรอบไม่มีต้นไม้ใหญ่ จึงเข้าไปดูใกล้ๆ พบว่าเป็นเต่าสีทองตัวดังกล่าว จึงอุ้มกลับมาบ้านเพราะเห็นว่าเป็นเต่าแปลกจากปกติที่มีสีดำ พอนำมาถึงบ้าน ก็ใส่ไว้ในถัง และยิ่งดูยิ่งแปลกตาเลยนำออกมาส่งใกล้ๆพบว่าลวดลายคล้ายๆพระสมเด็จ ระหว่างนั้นมีชาวบ้านมาซื้อของเห็นเข้าก็เห็นตรงกัน จนบอกกันปากต่อปากไปเร็วมา แห่กันมาขอดูท้้งวันสุดท้ายนำดอกไมธูปเทียนมาไว้ขอโชคลาภ ก่อนทาแปง หาเลขเด็ด รวมถึงสอบถามตัวเลขที่เกี่ยวข้องของตน

นางอุไรวรรณ เผยอีกว่า ตอนเจอมาแรกๆคิดว่าจะเอาไปปล่อย แต่ต่อมารู้สึกว่าตั้งแต่ได้มาก็ขายของดีขึ้น มีลูกค้าซื้อของมากกว่าปกติ เลยเชื่อว่าเต่าตัวนี้มาให้โชคลาภ พอไปเปิดหาคลิปดูเห็นหลายคลิปบอกว่าเป็นเต่านำโชคจึงเปลี่ยนใจเลี้ยงไว้ และตู้กระจกให้เต่าอยู่ และส่วนตัวแล้วตนก็ได้ทาแป้งเลขที่ตนเห็นนั้น เห็นที่บริเวณท้องเต่า เป็นขีดๆ 2 ขีดระหว่างด้านซ้าย 1 ขีด ด้านขวา 1 ขีด ตรงกับวันที่เจอเต่าเป็นวันที่ 11 และตรงกระดองเต่าบริเวณด้านบนหัวเห็นเป็นเลข 8 ชัดเจน จึงนำเลขดังกล่าวมาหาซื้อลอตเตอรี่เก็บไว้เพราะเชื่อว่ามาให้โชคแน่ๆ ขณะที่บรรดาชาวบ้านที่มาขอดูสอบถามก็ตีเลขกันไปต่างๆนานา มีทั้ง 711, 811, 11 ,และ 83 นำไปเสี่ยงโชคกันตามระเบียบ