เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ห้องประชุม ชั้น 1 ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (บางนา) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบแนวทางการปฏิบัติงานแก่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า การแจ้งเตือนภัยพิบัติแก่ประชาชนเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วน ที่เป็นหนึ่งในข้อห่วงใยของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนได้รับการดูแลความปลอดภัยจากภัยพิบัติตั้งแต่ต้นทาง ตนและคณะจึงได้มาตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางการปฏิบัติงานแก่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของ ปภ. มีหน้าที่หลักในการแจ้งเตือนภัยพิบัติแก่ประชาชน โดยได้มอบแนวทางการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เน้นย้ำว่า ปภ. ต้องมุ่งเน้นการป้องกันให้มากกว่าการบรรเทา เพราะการป้องกันจะช่วยลดความเสียหาย ผลกระทบ และความสูญเสียจากสาธารณภัย นอกจากนี้ ให้นำเหตุสาธารณภัยที่ผ่านมา ถอดบทเรียนเพื่อกำหนดแนวทางในการเพิ่มศักยภาพจัดการสาธารณภัย โดยเน้นย้ำว่า เวลาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะจะต้องแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนอย่างรวดเร็วและแม่นยำ จึงจะสามารถสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชน รวมถึงลดความสูญเสียและลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสาธารณภัยได้
“การแจ้งเตือนภัย จำเป็นต้องมีความพร้อมในด้านต่างๆ ทั้งเครื่องมือ บุคลากรผู้เชี่ยวชาญ และองค์ความรู้ โดยเฉพาะเครื่องมือที่ต้องมีครอบคลุมทุกพื้นที่ ข้อมูลต้องเที่ยงตรง แม่นยำ เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์และสามารถแจ้งเตือนได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะต้องร่วมกันเรียนรู้และตระหนักถึงความปลอดภัยจากภัยพิบัติ และซักซ้อมความเข้าใจเรื่องการเกิดสาธารณภัยและการปฎิบัติตนให้ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยหากเกิดเหตุการณ์สาธารณภัยขึ้น“ นายทรงศักดิ์ กล่าว
ด้านนายภาสกร บุญญลักษม์ อธิบดี ปภ. กล่าวว่า ปภ. ซึ่งกำกับดูแลศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พร้อมรับปฏิบัติตามนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานของรัฐบาล โดยเฉพาะการพัฒนาระบบการแจ้งเตือนภัยให้มีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่เดินทางมาในประเทศไทยว่าหากเกิดสาธารณภัยขึ้น จะได้รับการแจ้งเตือนภัยอย่างถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว ทันสถานการณ์
