ในปี 2565 เดือนสิงหาคม การเดินทางจากต้นทางกรุงเทพมหานครสู่เมืองตากอากาศเก่าแก่ “หัวหิน” จะได้รับความสะดวกมากขึ้น เมื่อทางยกระดับพระราม 2 ระยะทางประมาณ 8 กม. จะแล้วเสร็จ จากกรุงเทพฯ สู่หัวหินระยะทาง 195 กม. เช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่คาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในปี 2565 เช่นกัน ส่งผลให้เมืองมีศักยภาพสูงขึ้น

“หัวหิน” ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันทรงเสน่ห์ มีราก มีเรื่องเล่า มีโรงแรมระดับห้าดาวไล่ลงมา บูติกโฮเทล ชายหาดสวยงาม มีร้านอาหารอร่อย และคาเฟ่สุดฮิป ร้อยเรื่องเก่าใหม่ไว้อย่างลงตัว ขณะเดียวกันหัวหินบาดเจ็บจากสถานก­ารณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ต่างจากแหล่งท่องเที่ยวมีชื่ออย่างพัทยา ภูเก็ต

เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ย. และ 12 พ.ย. 2564 มาทำหน้าที่เปิดเมืองหัวหินให้คึกคักแบบฉบับไฮบริด “เล่าหัวหินในเมืองใหม่” ภายใต้การสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB ร่วมกับสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย หรือ TIEFA เทศบาลเมืองหัวหิน, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สมาพันธ์ SME ไทย, หมู่บ้านศิลปิน และอีกหลายหน่วยงาน

นิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการสายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าวว่า บทบาทของทีเส็บ จะทำงาน 2 เรื่องคือการดึงงานประชุมระดับนานาชาติเข้ามาจัดในประเทศไทย และ อีกบทบาทคือส่งเสริมให้ชุมชนแสดง อัตลักษณ์หรือดีเอ็นเอของเมืองขึ้นมา เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เน้นสร้างองค์ความรู้ให้ชุมชน และทำงานร่วมกับชุมชนตั้งแต่ต้น มีองค์ประกอบที่ต้องตอบโจทย์ เชิงมรดก 3 เรื่อง 1.เรื่องเศรษฐกิจ สังคม 2.การจัดกิจกรรมต้องสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้ศิลปินไทยมีที่แสดงผลงาน 3.รักษามรดกสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์เรื่องการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ไม่เน้นการจัดงานที่คนมารวมตัวแล้วสร้างขยะมหาศาล

ที่ผ่านมาหัวหินมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากกว่า 8 ล้านคนต่อปี สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่า 7,800 ล้านบาทต่อปี

นพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า เทศกาลดนตรี ศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ แนวใหม่ HUA HIN HOP FEST 2021 เน้นจัดกิจกรรมตามสถานที่สำคัญกว่า 10 จุด ไม่ว่าจะเป็น สถานีรถไฟหัวหิน, ซอยพูลสุข, หมู่บ้านศิลปินหัวหิน, ตลาดฉัตรไชย, แยกหอนาฬิกาหัวหิน, สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร และ Cicada Market โดยนำ ดีเอ็นเอเมือง ทั้งด้านสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า งานศิลปะ ดนตรีของเมืองหัวหินมานำเสนอ ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ในงานเทศกาลดนตรี ศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ แนวใหม่

บุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย หรือ TIEFA กล่าวว่าการเล่าหัวหินในเมืองใหม่ ชูจุดเด่นของหัวหิน เช่น อาหาร ด้านสถาปัตย กรรมแบบโคโลเนียนผสมผสาน จนเกิดสถานีรถไฟที่สวยสุด มีอาคารบ้านเรือนในยุคก่อน คนรุ่นใหม่นำมาพัฒนาเป็นคาเฟ่ หรือจัดแสดงนิทรรศการทางศิลปะ เป็นงานเอ็กซ์โป หยิบอดีตมาเป็นแฟชั่น ให้เป็นมิติที่คนรุ่นอดีตเคยฮิตแต่ในคนรุ่นปัจจุบันก็ฮิต

คนรุ่นใหม่ไม่ได้หมายถึงคนอายุน้อยแต่เป็นคนกลุ่มไหนก็ได้ที่มีความคิดใหม่ ชอบเรียนรู้ สัมผัสประสบการณ์ใหม่ โดยใช้ไอเดียผสมผสานกับรากของหัวหินที่มีอยู่

วิธีเล่าหัวหินใหม่ ใส่ไอเดีย และศิลปะลงไป ตัวอย่าง ซอยพูลสุข ชุมชนเก่าในหัวหินเหล่าศิลปินมารวมตัวสร้างงานเพนท์ตามแนวกำแพงบ้าน และเปิดโอกาสให้ผู้มาเยือนร่วมเพนท์ กลายเป็นจุดถ่ายภาพ และเมื่อมีผู้คนเดินทางเข้าไป สามารถสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้เกิดได้ในจุดนั้น หรือการจัดงานไลฟ์แอนด์ซาวด์ พื้นที่สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร มีศิลปินมาแสดงงาน ผู้เข้ามาสามารถร่วมทำเวิร์กช็อปทำงานศิลปะร่วมกับศิลปิน

สายฝน คอลลินส์ ตัวแทนกลุ่มศิลปินหัวหิน วัย 51 ปี เล่าถึงเบื้องหลังการทำงานเพนท์ใน ซอยพูลสุขว่า ซอยนี้เป็นชุมชนแรก ๆ ในหัวหินและยังประกอบอาชีพประมง ขณะที่อาคารบ้านเรือนที่รายล้อมเป็นโรงแรม และบ้านพักตากอากาศของชนชั้นเจ้านายในอดีต ศิลปะที่เพนท์เล่าเรื่องหัวหินที่มีสะพานปลา เด็ก ๆ ในสมัยนั้นจะรวมตัวมาโดดน้ำเล่น และภาพเพนท์

ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงฉลองพระองค์ฮาวาย ทรงเรือใบที่ชายหาดหัวหิน ภาพของสามล้อปั่นหัวหินแสดงให้เห็นว่ามีการเดินทางของผู้คนต่างถิ่นมาเยือน

หลังจากงาน เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 จบลง จะมีการประเมินผล ที่มีเกณฑ์ที่แตกต่างการจัดงานอีเวนต์ภายใต้โจทย์ 3 ข้อ 1.ดูด้านต้นทุนของเมือง ไม่ใช่แค่ระบบสาธารณูปโภค แต่ดูความพร้อมของศิลปินในพื้นที่ด้วย 2.ประเมินว่าหน่วยงานรัฐเห็นสิ่งที่ทำหรือไม่ เช่น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บรรจุ เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 อยู่ในแผนยุทธศาสตร์หรือไม่ 3. ชุมชนเห็นด้วยหรือไม่ ที่จะเปลี่ยนไปด้วยกัน เพราะงานนี้ไม่ใช่การจัดอีเวนต์ แต่เป็นงานที่เกิดจากความร่วมมือของชุมชน นำองค์ความรู้และนวัตกรรมมาใช้ประโยชน์ ดังนั้นจึงไม่นับว่าจะเกิดเม็ดเงินในการจัดงาน หรือจำนวนคนที่เข้ามาร่วมงานจำนวนเท่าใด

เล่าหัวหินในเมืองใหม่ช่วยเศรษฐกิจและวิถีชุมชนฟื้นตัว ทำให้ผู้ที่มาเยือนมาท่องเที่ยว ได้เห็นถึงก้าวต่อไปของงานเทศกาลในอนาคตของ เมืองหัวหิน”.