สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ว่า “มติประวัติศาสตร์” ได้รับการอนุมัติ จากที่ประชุมใหญ่ ชุดที่ 19 ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุม เป็นการภายใน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. โดยสมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคฯ ประมาณ 376 คน จะลงมติเลือกตั้งผู้นำประเทศชุดใหม่ทุก 5 ปี

สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประกาศว่า อุดมการณ์ของสีเป็น “แก่นของวัฒนธรรมจีน” และให้ใช้บทเรียนที่เขียนจากประวัติศาสตร์ของพรรคฯ เป็นแนวการบริหารปกครองประเทศต่อไปอีก

มติที่ประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า สีวัย 68 ปี จะครองตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศคือ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ วาระ 5 ปี ต่อไปอีกเป็นสมัยที่ 3 ทำลายธรรมเนียมพรรคที่มีมานาน 2 ทศวรรษ ซึ่งสีจะต้องวางมือจากอำนาจในปีหน้า

นับเป็นครั้งที่ 3 ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อ 100 ปีก่อน ที่คณะกรรมการกลางพรรคฯ ผ่านมติประวัติศาสตร์ เพื่อเพิ่มอำนาจผู้นำสูงสุด โดยครั้งแรกในยุคท่านประธานเหมา เจ๋อตง และครั้งที่ 2 ในยุค เติ้ง เสี่ยวผิง มติครั้งล่าสุดหมายความว่า สีจะถูกยกสถานะผู้นำ ขึ้นเทียบชั้นเหมาและเติ้ง

พรรคคอมมิวนิสต์จีนอนุมัติยกเลิก ขีดจำกัดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของสี ในปี 2561 โดยระบุว่า สีต้องการเวลาเพิ่ม เพื่อรับประกันว่า การดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจและอื่นๆ ส่วนที่ยังค้างคา จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี.

เครดิตภาพ – REUTERS, AP
เครดิตคลิป – DW News