วันนี้ (12 พ.ย.) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีที่เว็บไซต์ของศาลรัฐธรรมนูญถูกแฮกว่า ทางกระทรวงดีอีเอสได้ประสานกับทางศาลรัฐธรรมนูญ โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นเว็บไซต์นี้ทางศาลรัฐธรรมนูญได้จ้างบริษัทเอกชนดำเนินการ ซึ่งทางบริษัทอาจมีมาตรการป้องกันไม่เพียงพอจึงถูกแฮกเข้ามายึดเว็บไซต์ได้ ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ไปแล้ว

“เรื่องนี้เหมือนเป็นการดิสเครดิต คงไม่เกี่ยวกับการตัดสินคดีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมล้มล้างการปกครอง เป็นการเตรียมการไว้แล้ว ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่ สาเหตุมีหลายทางอาจจะเป็นแอดมินที่มียูสเซอร์เนม และ พาสเวิร์ด ที่อาจะตั้งพาสเวิร์ดง่าย หรือทำหลุด หรืออาจจะเป็นคนนอกที่เป็นแฮกเกอร์คนไทยหรือต่างประเทศทำการแฮกก็ได้ ตอนนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังสืบสวนอยู่ สำหรับการกู้คืนเว็บไซต์อาจทำได้อยากเพราะถูกเปลี่ยนพาสเวิร์ดแล้ว แต่ไม่ได้มีความเสียหายด้านข้อมูลเพราะไม่ได้ถูกเจาะในระบบฐานข้อมูล เป็นเพียงแฮกเปลี่ยนหน้าเว็บไซต์เท่านั้น สำหรับการเปิดเว็บไซต์ใหม่หรือไม่เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะดำเนินการ ”

นายชัยวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางการสืบสวนเชื่อว่าไม่เป็นคนในก็เป็นแฮกเกอร์ แต่ต้องใช้เวลาในการสืบสวน เพราะสามารถเช็กไอพีแอดเดรสได้ว่าใครเป็นผู้เข้ามาในระบบบ้าง เอาพาสเวิร์ดมาได้อย่างไร หรือถูกแรนดอมมา หากตั้งไว้ง่าย ซึ่งหากรู้ตัวคนทำและตามจับได้ก็จะมีการแถลงข่าวให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตามอยากจะเตือนหน่วยงานต่างๆ การทำระบบและใช้ยูสเซอร์เนม พาสเวิร์ด ต้องมีความระมัดระวัง ไม่ตั้งให้ง่ายจนเกิดไป ต้องมีระบบที่ป้องกันการถุกโจมตีที่ดี เพื่อป้องกันการถูกแฮกเจาะระบบอีกในอนาคต