We Are Social ครีเอทีฟเอเจนซีชั้นนำ เปิดรายงาน Digital 2025 April Statshot  ของ We Are Social พบว่าอินเทอร์เน็ตยูเซอร์ของไทย ในกลุ่มอายุ 16 ปีขึ้นไป เล่นวิดีโอเกมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก ที่ 93.2% จากค่าเฉลี่ยทั่วโลกที่ 83.5% โดยสำรวจจากการเล่นวิดีโอเกมผ่านอุปกรณ์ทุกประเภท เกมจึงเป็นแพลตฟอร์มโลกเสมือนที่ผู้บริโภค GEN Z ให้ความสนใจและไปใช้เวลาอยู่บนนั้น สอดคล้องกับข้อมูลจากงาน SXSW ซึ่งพบว่า engagement ของคอนเทนต์ที่จัดทำโดยแบรนด์ต่างๆ ได้รับความสนใจนาน 11 นาที โดยเฉลี่ยบนเกมยอดนิยมอย่าง Roblox เมื่อเทียบกับโซเชียลมีเดียที่ได้รับความสนใจจาก GEN Z เพียง 1.3 วินาที โดยเฉลี่ย

นอกจากนั้นภายในงานยังได้เผยข้อมูลจากคอนเฟอเรนซ์ระดับโลก SXSW 2025 (เซาธ์ บาย เซาธ์ เวสต์) มีเทรนด์ที่น่าสนใจว่าโซเชียลมีเดีย ไม่ใช่สื่อโซเชียลอีกต่อไป หมายถึงไม่ใช่ที่ที่กลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ใช้ในการแลกเปลี่ยนความสนใจ หรือ connect กัน แต่เป็นการใช้เป็นพื้นที่ที่มีไว้สร้างและโพสต์คอนเทนต์ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ของ 3P ของ We Are Social ได้แก่ People, Passion, Platform ในการที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ ต้องอาศัยความเข้าใจใน Subculture หรือกลุ่มคอมมูนิตี้มากยิ่งขึ้น 

นายปัฐวีร์ อภิวัชรเจริญสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ We Are Social ประเทศไทย กล่าวว่า ประวัติศาสตร์ของ Social Media เริ่มต้นที่ยุค MSN ก่อนที่ Facebook จะเข้ามาปฏิวัติวงการ Social Network จนมาเป็น Social Media แบบที่เรารู้จักในทุกวันนี้ จากคำถามที่ว่า Social Media จะอยู่หรือไป ตอบได้เลยว่ายังคงอยู่ แต่จะอยู่ในฐานะ traditional social media เนื่องจาก attention ของ Gen Z เริ่มเปลี่ยนไปอยู่บนแพลตฟอร์มเกม หรือ virtual world มากขึ้น attention บน social media แบบเดิมน้อยลง engagement ก็ต่ำลง ดังนั้นแบรนด์ควรหันมาโฟกัสกับแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมายอย่างยั่งยืน ไม่ใช่เพียงการดึง attention เพียงชั่วคราว