สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ว่า เอกสารทางนโยบายจากทางการจีน เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า กระทรวงศึกษาธิการให้ความสำคัญกับความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ในระดับโรงเรียนประถมศึกษา ผ่านการเรียนรู้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน เช่น การจดจำเสียงและการจำแนกภาพ ส่วนระดับโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นจะสานต่อ ด้วยการเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับตรรกะของเอไอ การศึกษากระบวนการเรียนรู้ของเครื่อง และพัฒนาการคิดวิเคราะห์ เพื่อตรวจจับข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากการใช้ปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์


ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จะมุ่งเน้นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่ประยุกต์ใช้งานได้ โดยนักเรียนจะใช้ความรู้ด้านปัญญาประดิษฐ์ที่สั่งสมมา ออกแบบและปรับปรุงโมเดลอัลกอริทึมเอไอ พร้อมพัฒนาการคิดเชิงระบบแบบสหสาขาวิชา


ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการจะบูรณาการทักษะการสอนที่ใช้เอไอเป็นเครื่องมือ เข้าสู่กรอบการฝึกอบรมครู รวมถึงกำหนดให้โรงเรียนพัฒนาหลักสูตรที่เหมาะสมตามวัย พร้อมแนวทางการสอนแบบแบ่งระดับที่สอดคล้องกับพัฒนาการทางความคิดของผู้เรียน


กระทรวงศึกษาธิการจีนเน้นย้ำ ศักยภาพการเรียนการสอนของเอไอเชิงสร้างสรรค์ โดยครูสามารถใช้เครื่องมือเอไอเชิงสร้างสรรค์สร้างบทเรียนเชิงโต้ตอบ และประสบการณ์การเรียนรู้สมจริง พร้อมเรียกร้องการเสริมสร้างทักษะการคิดอย่างมีตรรกะและสร้างสรรค์ของนักเรียน ผ่านระบบนิเวศการเรียนรู้เชิงโต้ตอบ ที่ขับเคลื่อนด้วยเอไอเชิงสร้างสรรค์

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการห้ามนักเรียนยื่นส่งผลงานทางวิชาการ หรือคำตอบข้อสอบที่สร้างขึ้นโดยเอไอ พร้อมกำชับคณะครูส่งเสริมความสามารถของผู้เรียนในด้านการคิดวิเคราะห์ ผลลัพธ์ที่ได้จากปัญญาประดิษฐ์ เพื่อพัฒนาการมีส่วนร่วมในการประมวลผลข้อมูล และการเรียนรู้อย่างแท้จริง.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES