สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ว่า นพ.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นไอ​เอช ) และที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับแนวคิดเรื่องการฉีด "วัคซีนเข็มที่สาม" "วัคซีนโด๊สที่สาม" หรือที่เรียกกันว่า "บูสเตอร์" ซึ่งกำลังเป็นที่ถกเถียงในหลายประเทศ รวมถึงในอเมริกา ว่าโดยส่วนตัวเขาขอให้ทุกฝ่าย "ใจเย็นก่อน"
ทั้งนี้ นพ.เฟาซีกล่าวว่า แน่นอนที่จุดสนใจของสถานการณ์โรคโควิค-19 ทั่วโลก กำลังอยู่ที่เชื้อกลายพันธุ์เดลตา ซึ่งแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และก่อให้เกิดอาการป่วยหนักได้ง่ายมากกว่าเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิม ผู้เชี่ยวชาญทุกแขนงที่เกี่ยวข้องกำลังศึกษาทั้งในเรื่องของความเป็นไปได้ในการฉีดวัคซีนเป็นบูสเตอร์ และประเด็นอื่น ๆ อีกมากมาย 
อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลสำคัญทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ที่สหรัฐมีอยู่ทั้งหมดในเวลานี้ คณะกรรมการอาหารและยา ( เอฟดีเอ ) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) มีความเห็นร่วมกัน ว่าการฉีดเข็มที่สาม "ยังไม่จำเป็น"  แต่ "ไม่ได้หมายความว่าเรื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น" ในเมื่อเชื้อโรคมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองตลอดเวลา ผู้ที่จับตาต้องคิดหาวิธีรับมือให้มีประสิทธิภาพที่สุดอยู่แล้ว 
ขณะเดียวกัน นพ.เฟาซีกล่าวว่า "วัคซีนทุกแบบ" ที่มีการผลิตขึ้น เพื่อต่อต้านโรคโควิด-19 สามารถยับยั้งอาการป่วยหนักจนถึงขั้นวิกฤติจากเชื้อไวรัสโคโรนาได้ รวมถึงเชื้อเดลตาด้วย โดยในส่วนของสหรัฐใช้งานวัคซีนแบบเอ็มอาร์เอ็นเอ ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค และโมเดอร์นา และวัคซีนแบบไวรัล เวกเตอร์ ของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES