เมื่อวันที่ 14 พ.ย. พ.ต.ท.มนัสชัย อินทร์เถื่อน รอง ผกก.สส.สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมฝ่ายสืบสวน ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายจาย ลุงอ่อง อายุ 30 ปี ชาวไทใหญ่ พร้อมของกลาง เป็นกล้องถ่ายรูป ยี่ห้อ Nikon รุ่น D5300 จำนวน 1 ตัว พร้อมเสื้อผ้าที่สวมใส่ช่วงที่ก่อเหตุ โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องหารายนี้ได้บริเวณท้องที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

โดยการจับกุมในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าได้เกิดเหตุคนร้ายขโมยกล้องถ่ายรูปของนักท่องเที่ยว เหตุเกิดบริเวณลานประตูท่าแพ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ นอกจากนี้ยังได้ประสานตรวจสอบกล้องวงจรปิดของโครงการ “Smart Safety Zone” พบคนร้ายเป็นชาย โดยหลังจากก่อเหตุได้ขึ้นรถโดยสารประจำทางหลบหนีไป ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามจนทราบว่า คนร้ายหนีไปกบดานอยู่ที่พื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จึงได้นำกำลังเข้าไปจับกุมตัวไว้ได้ในที่สุด

จากการสอบสวนในเบื้องต้นคนร้ายให้การรับสารภาพว่า ได้ก่อเหตุดังกล่าวจริง เนื่องจากตกงานและต้องการเงินไปใช้จ่าย ส่วนใหญ่เดินอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ เห็นกล้องวางอยู่และไม่มีเจ้าของ ตนจึงได้หยิบฉวยมาก่อนจะหลบหนีไป โดยหวังจะเอาไปขายภายหลัง แต่สุดท้ายกลับถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ในที่สุด

พ.ต.ท.มนัสชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันเขตพื้นที่อ.เมืองเชียงใหม่ ได้มีการนำนโยบาย Smart Safety Zone มาใช้ โดยได้มีการติดกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบพื้นที่ รวมไปถึงระบบการติดตามตัวคนร้าย จึงทำให้คดีนี้ใช้เวลาเพียง 5 ชั่วโมง ก็สามารถจับกุมตัวคนร้ายเอาไว้ได้ ทั้งนี้อยากฝากเตือนไปถึงมิจฉาชีพ ที่จะช่วยโอกาสเข้ามาก่อเหตุในช่วงเทศกาลลอยกระทง ว่าทุกวันนี้ในเขตพื้นที่อ.เชียงใหม่ ได้มีการนำเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดที่ทันสมัยมาใช้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถติดตามหาเบาะแสสืบสวนข้อมูลคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว ภือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยว จ.เชียงใหม่