เรียกได้ว่ากระแสซีรีส์เรื่อง “สงครามส่งด่วน” Mad Unicorn 2025 ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับธุรกิจขนส่ง และได้รับแรงบันดาลใจมาจากนักธุรกิจหนุ่ม ที่ก่อร่างสร้างตัวจากศูนย์ อย่าง “คมสันต์ แซ่ลี” CEO Flash Express โดยในซีรีส์ ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ ต้องต่อสู้ในสงครามล้มยักษ์ ให้กลายเป็นสตาร์ตอัปธุรกิจขนส่งด่วนระดับยูนิคอร์นตัวแรกของไทย ซึ่งสตรีมทาง Netflix

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2568 “โมชิ-สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์” CEO SHIPPOP ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พูดถึงเหตุการณ์จริงใน 10 ปี ที่คมสันเจอ และซีรีส์หยิบไปเล่า โดยระบุว่า “xจะใหญ่กว่าxงให้ดู ชีวิตจริง สงครามจริง ผมจะเล่าให้ฟัง บริษัท Mad Unicorn มีอยู่จริง ทุกวันนี้ก็ทำงานอยู่ด้วย”

“ช่วงนั้นผมก็ไล่ Pitch หาเงิน ออกงานบ่อยมาก ในขณะที่ผมออกบูธอยู่ มีผู้ชายคนหนึ่ง เดินมาคุยกับผม แล้วยื่นนามบัตรให้ ตอนนั้นยังไม่เป็น Flash Express แล้วพูดประโยคนี้เลย xจะใหญ่กว่าxง นั่นคือ ครั้งแรกที่ผมเจอคมสัน หลายสถานการณ์ในหนัง โลกการจัดส่งพัสดุ ซึ่งผมก็อยู่ด้วยทุกเหตุการณ์ ตลอดระยะเวลา 10 ปีนี้ สนุกและเดือดจริง”

1.เรื่องเข้ารับที่บ้าน ทำให้ชนะทุกคน จริง ในประเทศไทย ช่วงนั้น มีขนส่ง 2 เจ้า และทั้งสองเจ้า ไม่มีบริการเข้ารับถึงบ้าน
2.Dashboard และป้ายเป้า Target คมสันเคยเปิด Dashboard ให้ดูแล้วเอาทุกอย่างเข้าระบบจริง ทุกอย่างวัดผลได้ มี Daily KPI ชัดเจน เป็นวินัยมากๆ
3.Incentive จ่ายพนักงาน อัดฉีด จ่ายหนัก จ่ายจริง มีซีนให้เงินเซล 300,000 อันนั้นก็ทำจริง เซลเลยบุกทุกช่องทางจริง ยืนหน้า ปณ. ขับรถไล่ตามลูกค้า ถึงหน้าโกดัง

4.ราคา 19 บาท ในชีวิตจริงถูกกว่านั้น ถูกไปถึง 9 บาท และบางรายส่งฟรี ซึ่งก็ทำให้ผมทำการตลาด ยากเหมือนกันตอนนั้น
5.ตึก แพลทินัม ชิบูญ่า เดือดมาก เพราะตอนนั้นผมมีสาขาที่นั่นเหมือนกัน มันคือสงครามแบบเดือดจริง
6.หนอนในองค์กร มีหมดจริงๆ ชีวิตจริงมีจริงแต่ใหญ่กว่า มีเรื่องกระสุนจริง 555

“คาดเดากันว่า แต่ละเจ้าหมายถึงใคร ผมเดาจากเค้าโครงจริงนะ Easy = Best Express Molly = Lazada Finnix = Kerry Express บางซีนเอาของหลายๆ เจ้ามาผสมเรื่องกัน แล้วคุณล่ะ คิดว่าเป็นใครกันบ้างอยากรู้ ป้ายยา บริษัท Mad Unicorn ตอนนี้มีจริงๆ”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Sutthikead Moshi Chantarachairoj