สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่า นายซาอีฟ อัล-อิสลาม วัย 49 ปี บุตรคนรองของพ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตจอมเผด็จการแห่งลิเบียผู้ล่วงลับ เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ สาขาเมืองซับฮา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อยื่นเอกสารสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีลิเบีย ที่จะมีการลงคะแนนในวันที่ 24 ธ.ค.นี้

นายซาอีฟ อัล-อิสลาม ซึ่งสวมชุดพื้นเมืองของลิเบีย กรอกเอกสารสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในเมืองซับฮา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของซาอีฟ นับเป็นการปรากฏตัวท่ามกลางสาธารณชน ครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่เกิดวิกฤติการเมืองในลิเบีย นำไปสู่การสังหารและการถึงแก่อสัญกรรมของ พ.อ.กัดดาฟี เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 2554 ที่หลังจากนั้นซาอีฟถูกจับกุมและดำเนินคดีในข้อหาอาชญากรรมสงคราม แม้ได้รับการปล่อยตัว เมื่อปี 2560 แต่แทบไม่ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการมากนัก การเดินทางมาสมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเองของซาอีฟในครั้งนี้ จึงน่าจะสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วทั้งภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ไม่เพียงแต่เฉพาะภายในลิเบีย


ทั้งนี้ ซาอีฟ วัย 49 ปี ซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จากวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน ( แอลเอสอี ) แต่ยังคงเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศ ( ไอซีซี ) และยังคงมีความเสี่ยงถูกจับกุมอีก หากเดินทางเข้ามาในกรุงตริโปลี กล่าวกับสื่อมวลชนเพียงว่า “พระเจ้าจะเป็นผู้ชี้นำเส้นทางที่ถูกต้องให้กับลิเบีย”.

เครดิตภาพ : AP