“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า การเปิดบริการรถไฟนำเที่ยวของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันสำคัญในโอกาสต่างๆ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตอบรับดีต่อเนื่อง จองตั๋วโดยสารเต็มทุกที่นั่งตามรูปแบบให้บริการหลากหลายเส้นทาง
เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ทั้งขบวนรถจักรไอน้ำนำเที่ยว ขบวนรถนำเที่ยวน้ำตก/สวนสนประดิพัทธ์ ขบวนรถ KIHA 183 ขบวนรถนำเที่ยวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และขบวนรถ Royal Blossom ช่วงปีงบประมาณ 2568 ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2567 ถึงเดือน พ.ค. 2568 รวม 7 เดือน มีผู้โดยสารรวม 133,940 คน รายได้ 43.5 ล้านบาท ประกอบด้วย

ขบวนนำเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ-สวนสนประดิพัทธ์ ไปเช้า-เย็นกลับ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ผู้โดยสาร 29,794 คน รายได้ 2.36 ล้านบาท
เส้นทาง กรุงเทพ-น้ำตกไทรโยคน้อย 29,794 คน รายได้ 2.37 ล้านบาท
เส้นทางกรุงเทพ-เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไปเช้า-เย็นกลับ (เดือน พ.ย. 2567-ม.ค. 2568) 40,382 คน รายได้ 7.38 ล้านบาท

รถจักรไอน้ำนำเที่ยวบริการไปเช้า-เย็นกลับ 6 วันสำคัญ ผู้โดยสาร 4,058 คน รายได้ 9.7 แสนบาท
รถ KIHA ไปเช้า-เย็นกลับ/ค้างคืน (เสาร์-อาทิตย์) 13,410 คน รายได้ 14.04 ล้านบาท
รถ SRT Royal Blossom ไปเช้า-เย็นกลับ วันเสาร์-อาทิตย์ 16,502 คน รายได้ 16.44 ล้านบาท
คาดการณ์ปีงบประมาณ 2568 (ต.ค. 2567-ก.ย. 2568) รฟท. จะให้บริการผู้โดยสารเกือบ 2 แสนคน รายได้ประมาณ 82 ล้านบาท โดยเมื่อปีงบประมาณ 2567 (ต.ค. 2566-ก.ย. 2567) รฟท. มีผู้โดยสารขบวนรถไฟนำเที่ยวรวม 1.78 แสนคน รายได้ 51.5 ล้านบาท

รฟท. อยู่ระหว่างหารือแนวทางการพัฒนาเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทั้งขบวนรถท่องเที่ยว และขบวนรถที่วิ่งประจำ เพื่อใช้รถไฟเชื่อมโยงระหว่างนักท่องเที่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ประตูสู่ภูมิภาคตะวันออก และเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการพัฒนา EEC นอกจากนี้ยังมีแผนขยายการให้บริการเพิ่มขึ้นในวันธรรมดาด้วย